Đội tuyển Togo rút lui khỏi CAN 2010

09:38, 11/01/2010

Người phát ngôn của CAF vừa lên tiếng xác nhận rằng đội tuyển (ĐT) Togo sẽ không tham gia và ngày hội bóng đá lớn nhất châu Phi sau vụ khủng bố đẫm máu hôm 8/1.

Người phát ngôn của CAF vừa lên tiếng xác nhận rằng đội tuyển (ĐT) Togo sẽ không tham gia và ngày hội bóng đá lớn nhất châu Phi sau vụ khủng bố đẫm máu hôm 8/1.

Phát ngôn viên của Liên đoàn bóng đá châu Phi (CAF) xác nhận trên AFP rằng chiếc xe bus trở các thành viên của ĐT Togo đã rời khu tập trung của đội để ra sân bay để trở về Thủ đô Lome của nước mình. Trước đó, chiếc xe của đội tuyển nước này bị một nhóm vũ trang tấn công bằng súng tại Cabinda, một tỉnh biên giới của Angola cách đây hai ngày.

Các thành viên ĐT Togo sau vụ tấn công. Ảnh: AP

Hậu quả là lái xe cùng trợ lý HLV Amalete Abalo và người phát ngôn của đội là Stanislas Ocloo bị chết. 9 nạn nhân bị thương sau vụ tấn công này gồm có cả hai cầu thủ ĐT Togo là hậu vệ Serge Akakpo và thủ môn Obilale Kossi. Mặt trận giải phóng Cabinda (FLEC) - tổ chức ly khai đòi quyền độc lập cho Cabinda đã đứng ra nhận trách nhiệm về vụ khủng bố này. 

Trước khi đi đến quyết định rút lui, các thành viên ĐT Togo đều quyết tâm ở lại để tham dự CAN 2010. Tiền vệ Alaixys Romao cho biết: “Các đồng đội của chúng tôi đã chết vì CAN nên đội tuyển Togo sẽ không rời khỏi giải đấu này một cách hèn nhát. Toàn đội chúng tôi đều thống nhất rằng Togo vẫn tiếp tục tham dự CAN 2010 và sẽ đá trận gặp Ghana đúng như dự kiến”. 

Quan điểm này cũng được tiền vệ Thomas Dossevi chia sẻ. “Đội tuyển Togo muốn chiến đấu để tưởng nhớ các đồng đội và chứng tỏ tinh thần bất khuất của đất nước”, cầu thủ đang khoác áo CLB Nantes của Pháp nói.

Tuy nhiên, việc Thủ tướng Gilbert Houngbo của Togo đã liên tục yêu cầu ĐTQG phải rời khỏi Angola ngay lập tức khiến các cầu thủ nước này không có cơ hội thực hiện điều mình khao khát. Dù sao đi nữa, việc các thành viên đội tuyển Togo không muốn từ bỏ CAN trước đó  vân sẽ là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất lịch sử bóng đá châu Phi. Bởi sự dũng cảm của những chàng trai ấy chính là minh chứng hùng hồn rằng bóng đá luôn có sức sống vượt lên trên súng đạn…

Theo Đất việt