Trường thuê, thầy mướn, trò mời

11:16, 23/11/2009

Chuyện sinh viên ĐH ngoài công lập phải chịu cảnh trường thuê, thầy mướn không mới, nhưng thật khó lý giải, khi tình trạng này cũng xảy phổ biến với các Cao đẳng và Trung cấp ngoài công lập.

Chuyện sinh viên ĐH ngoài công lập phải chịu cảnh trường thuê, thầy mướn không mới, nhưng thật khó lý giải, khi tình trạng này cũng xảy phổ biến với các Cao đẳng và Trung cấp ngoài công lập.

Một vị hiệu trưởng một Trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) nêu thực trạng hiện nay của cả hệ thống bằng một đúc kết ngắn gọn: “Thực trạng chung của nhiều nơi đào tạo TCCN: trường phải đi thuê, giảng viên đi mướn nhưng học trò phải đi mời” vì tuyển sinh TCCN năm nào cũng chật vật.

Học ba năm, dời trường ba lần

N.L.Thành, hiện là học viên năm cuối của một trường nghề có trụ sở tại đường Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh (TP HCM) cho biết: Học ba năm phải khăn gói chuyển chỗ ba lần, vì trường không có cơ sở vật chất. Địa điểm đi thuê nên học viên phải học trong những căn phòng chật hẹp, nóng bức. Tiếng là học ngành công nghệ thông tin, nhưng rất ít khi được thực hành trên máy vi tính. Ai muốn giỏi thì phải đi học thêm ở ngoài, còn không thì…soạn một văn bản hoàn chỉnh cũng không ra hồn”. Tuy không có điều kiện tốt để học tập, nhưng học phí của trường khoảng 4.300.000 đồng một năm.

N.N.Dinh, học viên Trung cấp tư thục Kinh thế Kỹ thuật Phương Nam cũng cho biết, trong quá trình học đã phải chuyển chỗ học vài lần. Đến nay, trường vẫn chưa có một cơ sở riêng cho mình. Một cán bộ của trường cũng thừa nhận: “Trường thành lập đã nhiều năm nay và có quy mô đào tạo gần 8.000 học viên, nhưng tất cả các địa điểm đều phải đi thuê”.

Nhiều trường trung học nghề phải đi thuê địa điểm. Ảnh: Lê Hưng
Nhiều trường trung học nghề phải đi thuê địa điểm. Ảnh: Lê Hưng

Dạo một vòng qua các Trung cấp chuyên nghiệp ngoài công lập, nhất là những trường mới thành lập, đâu cũng thấy cảnh thuê mướn nhà phố làm trường học. Không ít học viên suốt khóa học phải chịu cảnh trường học chung chạ với nhiều cơ sở kinh doanh khác.

Sở GD-ĐT TP HCM hiện quản lý 41 trường, cơ sở đào tạo trung cấp chuyên nghiệp (10 ĐH, CĐ và 31 TCCN); trong đó, có tới 25 TCCN ngoài công lập. Phần lớn các trường ngoài công lập mới được thành lập trong những năm gần đây, cơ sở vật chất trường lớp chủ yếu thuê mướn, cải tạo từ cơ sở sẵn có, nên vẫn chưa ổn định. Nhiều trường mở thêm ngành nghề mới, với yêu cầu chất lượng cao, nhưng điều kiện phục vụ còn nhiều bất cập. Các trường chưa thực hiện được cam kết xây dựng cơ sở vật chất theo đề án thành lập trường nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo...

Thuê tiệm net làm nơi thực hành

Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, quy mô tối thiểu của các trường TCCN là 200 học sinh; tỷ lệ tối đa học viên trên một giáo viên là 20/30, diện tích đất tối thiểu 30m²/học sinh. Nhưng hầu hết các TCCN ngoài công lập đều không đáp ứng được những quy định này. Cũng theo quy định, sau 5 năm từ ngày đăng ký hoạt động, các trường TCCN ngoài công lập phải tạo cho mình một cơ sở riêng.

Tại TP HCM, mặc dù hoạt động nhiều năm nay, nhưng hầu hết các TCCN ngoài công lập vẫn chưa có cơ sở riêng. Bí địa điểm, nên cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy cũng rất xập xệ. Phòng máy của trường Kinh tế Kỹ thuật Tân Việt (cơ sở 1) có diện tích khoảng 40m2, nhưng kê hơn 40 máy vi tính để học viên ngồi chen chúc nhau dưới trời nóng nực. Đầu năm học vừa rồi, chúng tôi chứng kiến một thành viên ban giám hiệu của một trường phải chạy đôn chạy đáo, tìm thuê lại một tiệm internet tư nhân, để học viên của trường có nơi thực hành.

Không có cơ sở vật chất, phòng thực hành không được đầu tư đúng khiến chất lượng đào tạo của nhiều trường ngày càng đi xuống. Khá nhiều học viên hệ này, nhất là khối ngành kỹ thuật, cho rằng họ ra trường với một mớ lý thuyết mà không có thực hành. Nói như N.L.Thành: “Học lý thuyết xong cả tháng mới được thực hành. 2-3 học viên dùng chung một máy thì làm sao mà khá được. Thậm chí, có nhiều tiết thực hành phải bỏ, vì trường cúp điện, phòng máy không hoạt động…

Tuy nghèo cơ sở vật chất, nhưng các trường TCCN ngoài công lập thu học phí khá cao, mức thấp nhất cũng 2 - 3 triệu đồng.

Theo Đất việt