Một trường ngoại ngữ ngang nhiên hoạt động không phép

14:15, 02/12/2009

Dù Sở GD-ĐT Bình Dương yêu cầu cơ sở 6 của Trường ngoại ngữ Alpha này dừng việc mở thêm lớp vì không có giấy phép, nhưng đến thời điểm này, trường vẫn đang cố ý làm trái những gì cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu.

Dù Sở GD-ĐT Bình Dương yêu cầu cơ sở 6 của Trường ngoại ngữ Alpha này dừng việc mở thêm lớp vì không có giấy phép, nhưng đến thời điểm này, trường vẫn đang cố ý làm trái những gì cơ quan quản lý Nhà nước yêu cầu.

Tháng 3/2009, Sở GD-ĐT Bình Dương yêu cầu cơ sở này trong ba tháng (bắt đầu từ 25/3) phải thu xếp chỗ học cũng như giải quyết các vấn đề khác giữa trường và học viên. Thời điểm đó, Sở cũng khẳng định: nếu phát hiện trường vẫn ghi danh, mở lớp mới thì sẽ quyết định đóng cửa ngay.

Đang tìm cách tháo gỡ

Tuy nhiên, tính đến nay, đã quá 6 tháng nhưng Alpha vẫn hoạt động không phép, và cơ sở này ngày ngày ghi danh học viên mới. Trung tuần tháng 11/2009, trao đổi với Đất Việt, bà Diệp Thị Kim Xuân, Hiệu trưởng trường Ngoại ngữ Alpha cho biết: Trường đang nỗ lực làm việc với ĐH Quốc gia TP HCM để xin giấy phép, bảo vệ quyền lợi học viên. Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa, Phó giám đốc ĐHQG thì ông Nghĩa cho biết, không nắm được thông tin này. 

Trường ngoại ngữ Alpha (cơ sở 6) vẫn tiếp tục ghi danh học viên. Ảnh: Minh Luân
Trường ngoại ngữ Alpha (cơ sở 6) vẫn tiếp tục ghi danh học viên.
Ảnh: Minh Luân

Hôm qua, phóng viên tiếp tục liên lạc với bà Xuân để hỏi về việc xin giấy phép thì nhận được câu trả lời: “ĐH Quốc gia TP HCM không thể cấp giấy phép cho Alpha và trường đang tìm cách tháo gỡ”.

Bà Xuân cho biết thêm, Sở GD-ĐT Bình Dương nói không thể cấp giấy phép cho trường Ngoại ngữ Alpha, vì phần đất này đã giao cho ĐH Quốc gia TP HCM. Còn ông Đặng Thành Sang, Phó GĐ Sở GD-ĐT Bình Dương cho biết: “Tôi cũng có nghe thông tin, Sở đã mời lãnh đạo Alpha lên làm việc và hướng dẫn thủ tục. Sự thể thế nào thì tôi không biết; vấn đề này anh Dương Thế Phương (GĐ sở GD-ĐT Bình Dương) nắm”. 

Chỉ ghi danh các lớp luyện thi 

Vấn đề đặt ra là dù đã bị xử phạt, nhắc nhở nhưng trường Ngoại ngữ Alpha vẫn tiếp tục tổ chức ghi danh “chui” cho học viên. Bà Xuân giải thích, trường chỉ ghi danh cho những học viên luyện thi. Đó phần lớn là sinh viên ĐH Quốc gia TP HCM ghi danh ôn thi để có chứng chỉ Anh văn nộp lúc ra trường. Và lãnh đạo trường này tiếp tục hứa: “Trong 1- 2 tuần tới, trường sẽ có kết quả chính thức về việc giấy phép cũng như hoạt động của Alpha tại cơ sở này”.

Nhưng đến thời điểm này, Ban quản lý dự án ĐH Quốc gia TP HCM vẫn chưa cấp phép cho Alpha. Lãnh đạo trường phân trần: Hiện, cơ sở này còn 600 - 700 học viên đăng ký học chương trình hai năm. Nếu bây giờ đóng cửa thì thiệt thòi cho các em. Còn nếu đưa các em lên quận Bình Thạnh học thì cũng khó, vì quá xa..

Tuy nhiên, những lý giải của người lãnh đạo trường Ngoại ngữ Alpha có quá nhiều mâu thuẫn. Quyền lợi của học viên cũ chưa chắc được đảm bảo, vì Alpha đang hoạt động không phép, vậy đối với số học viên mới này, Alpha lấy gì đảm bảo quyền lợi cho họ?
 
Một vấn đề nữa, ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, dù đã cho Alpha ba tháng để giải quyết nhưng đến nay, đã 6 tháng trôi qua, Sở GD-ĐT Bình Dương vẫn chưa có động thái rà soát lại xem cơ sở này đã khắc phục đến đâu. Nếu có sự giám sát chặt chẽ, liệu trường ngoại ngữ Alpha có dám ngang nhiên hoạt động không phép như hiện nay?.

Theo Đất việt