Ảnh nude “Xuân thì” bị “loại” khỏi giải sách đẹp Việt Nam

17:02, 18/12/2009

Cuốn sách tập hợp 71 bức ảnh khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Thái Phiên dù được đề cử giải vàng ở vòng sơ khảo nhưng lại bị “xoá tên” trong danh sách giải thưởng Sách Việt Nam 2009 do Hội Xuất bản công bố sáng 17/12, tại Hà Nội.

Cuốn sách tập hợp 71 bức ảnh khỏa thân nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Thái Phiên dù được đề cử giải vàng ở vòng sơ khảo nhưng lại bị “xoá tên” trong danh sách giải thưởng Sách Việt Nam 2009 do Hội Xuất bản công bố sáng 17/12, tại Hà Nội.[links()]

images26121_1.jpg
Bìa cuốn sách ảnh "Xuân thì"

“Cách đây 2 hôm, ông Nguyễn Đức Bình, Giám Đốc NXB Văn Nghệ phấn khởi báo tin trong tay đã có văn bản về cuốn sách Xuân Thì được trao giải khuyến khích trong năm 2009. Thế mà ngày công bố danh sách đoạt giải thưởng với báo chí cuốn sách của tôi lại bị dán tên, không hiểu vì lý do gì?”, tác giả Thái Phiên bức xúc khi biết thông tin cuốn sách bị loại giỏi danh sách giải thưởng sách đẹp Việt Nam.

Xuân thì nặng 950 gram, in song ngữ Anh Việt, tập hợp những tác phẩm chọn lọc trong suốt 15 năm gắn bó với nghệ thuật chụp ảnh nude của nhiếp ảnh gia Thái Phiên được NXB Văn Nghệ TPHCM ra mắt vào tháng 12/2007.

Tác giả của tập sách ảnh  khỏa thân nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam cho biết, Xuân thì  từng được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam trao Cup VAPA và được Đài Tiếng nói Nhân Dân TPHCM bầu chọn là một trong 10 sự kiện văn hóa nổi bật của năm 2008.

images26120_n.jpg
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên tỏ ra thất vọng vì "cái đẹp không được trân trọng"

“Cách đây một tháng, một thành viên trong Ban Giám Khảo (tôi không tiện nói tên) cho biết là Xuân Thì được chấm giải vàng. Thế mà, giờ giải khuyến khích cũng không!”,  anh tỏ ra thất vọng.

Trước thắc mắc của báo giới, ông Nguyễn Kiểm, Chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam giải thích rằng: Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét duyệt thống nhất để Xuân thì đoạt giải khuyến khích ở hạng mục sách đẹp. Tuy nhiên, ngay khi có văn bản, Hội nhận được ý kiến của cơ quan quản lý  không đồng tình để tập sách ảnh được lưu hành rộng rãi dưới hình thức là tác phẩm đoạt giải thưởng sách của Hội xuất bản.

“Theo qui chế đề ra, cuốn sách đoạt giải không được vi phạm bất kỳ tiêu chí nào, không bị cơ quan quản lý có ý kiến”, ông Kiểm nói. Ông cũng cho biết, từ nay đến ngày trao giải chính thức, Hội sẽ tiếp tục cân nhắc về trường hợp của Xuân thì.

"Tổng tập Nghìn năm văn hiến Thăng Long" được trao giải thưởng đặc biệt hạng mục sách hay

Ngoài cuốn sách ảnh nude nghệ thuật của Thái Phiên gây nhiều ý kiến khác nhau thì nhìn chung các giải thưởng ở hạng mục sách đẹp và sách hay năm 2009 được chọn lựa khá kỹ càng.

Kết quả, sách hay có tổng số 38 giải (2 giải vàng, 9 giải bạc, 15 giải đồng và 11 giải khuyến khích). Đặc biệt, Tổng tập Nghìn năm văn hiến Thăng Long, gồm 4 tập, được trao giải thưởng đặc biệt hạng mục sách hay.  Sách đẹp có tổng số 36 giải (3 giải vàng, 7 giải bạc, 10 giải đồng, 11 giải khuyến khích và 5 giải bìa đẹp).

Lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam lần thứ 5 sẽ diễn ra vào sáng ngày 20/12 tới tại Văn miếu - Quốc tử Giám, Hà Nội.

Theo Dân trí