Bé gái suýt chết vì bị ong độc đốt hơn 80 vết

13:56, 12/12/2009

Vào rừng hái măng, bé Hoa ở Xuân Lộc, Đồng Nai, bị bầy ong vò vẽ bay ra vây đốt. Khi được người lớn phát hiện, em đã nằm bất động.

Vào rừng hái măng, bé Hoa ở Xuân Lộc, Đồng Nai, bị bầy ong vò vẽ bay ra vây đốt. Khi được người lớn phát hiện, em đã nằm bất động.

Bệnh nhi trong thời gian còn thở máy.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, cô học sinh tiểu học rơi vào tình trạng không thể tự thở, lơ mơ, co giật do sốc phản vệ kèm suy gan, suy thận và biến chứng thần kinh.

Các bác sĩ đếm được tổng cộng 82 vết đốt ở toàn thân. Đây cũng là trường hợp cấp cứu bị ong đốt nhiều vết nhất trong năm 2009.

Trước tình trạng bệnh nhi quá nguy kịch, các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu đã mở khí quản để trợ thở và lọc máu liên tục để khử độc.

Trong ngày cấp cứu đầu tiên, bệnh nhân tưởng đã không qua khỏi do không tiến triển, tuy nhiên đến ngày cấp cứu thứ hai, tình trạng suy hô hấp của bé bỗng cải thiện.

Thoát tử vong, tuy nhiên phải mất hơn một tháng chạy thận nhân tạo, đến tuần này, bé Hoa mới thoát suy gan, suy thận và xuất viện.

Theo các bác sĩ chuyên khoa hồi sức cấp cứu, chất độc trong ong vò vẽ rất nguy hiểm vì có thể gây sốc phản vệ. Chỉ cần 15 nốt đốt, nguy cơ tử vong đã từ 50 đến 60%, tuy nhiên cũng tùy theo cơ địa.

“Có người sau khi bị đốt ít vẫn sốc phản vệ ngay, cũng có người bị đốt nhiều nhưng đến vài ngày sau mới sốc. Tuy nhiên dù chỉ bị đốt một nốt, nhưng nếu thấy nạn nhân có dấu hiệu trở mệt thì phải đưa đến cơ sở y tế ngay để được hướng dẫn điều trị”, một bác sĩ nói.

 

Theo VnExpress