Người mẫu trên mạng - nghề mới đang "hot"

21:43, 01/12/2009

Trở thành người mẫu thời trang trên mạng cũng đang mở ra cơ hội thành công cho rất nhiều bạn trẻ, thậm chí còn đem lại cho họ những nguồn thu nhập đáng mơ ước.

Không chỉ có những người mẫu sải bước trên sàn catwalk mới có cơ hội nổi tiếng và thu nhập cao. Trở thành người mẫu thời trang trên mạng cũng đang mở ra cơ hội thành công cho rất nhiều bạn trẻ, thậm chí còn đem lại cho họ những nguồn thu nhập đáng mơ ước. 

Madou – nghề mới của giới trẻ

“Madou” (má-tâu vốn là âm đọc chệch của từ model) hiện đang trở thành một từ hot với đông đảo giới trẻ Trung Quốc nhằm chỉ nghề người mẫu trên mạng. Không cần chiều cao 1m75 trở lên, cũng không nhất thiết phải có kinh nghiệm diễn xuất trên sàn catwalk chuyên nghiệp, chỉ cần một khuôn mặt xinh xắn và thân hình cân đối là bạn hoàn toàn có thể trở thành một Madou phù hợp tiêu chuẩn.

Làm Madou chỉ cần một khuôn mặt xinh xắn và thân hình cân đối... Không nhất thiết bạn phải cao như người mẫu trên sàn catwalk. 
Làm Madou chỉ cần một khuôn mặt xinh xắn và thân hình cân đối... Không nhất thiết bạn phải cao như người mẫu trên sàn catwalk. 

Đào Thanh (21 tuổi, Trùng Khánh) vốn là nhân viên văn thư của một công ty điện tử, hiện nay cô còn là một trong những Madou có tiếng trên những trang web thời trang tại Trung Quốc. “Bỗng chốc được trở thành thần tượng của cư dân mạng cũng thật thú vị”, Đào Thanh vui vẻ cho biết.

Lướt web để mua sắm trên mạng những lúc rảnh rỗi vốn là sở thích của Đào Thanh. Năm ngoái một người bạn của cô mở “shop thời trang” nhỏ trên mạng, Đào Thanh trở thành Madou cũng bắt đầu từ mối nhân duyên đó.

Ban đầu “shop thời trang” hầu như không hề có khách, người bạn sau khi tìm tòi học hỏi kinh nghiệm của những đối thủ khác đã nhờ cô và vài người bạn làm người mẫu cho shop của mình. Họ đã diện những mẫu trang phục của shop, tạo dáng và chụp ảnh rồi post lên “cửa hàng”. Thật không ngờ, nhờ những Madou là những người bạn xinh xắn, đáng yêu hàng hóa của shop đã bán rất chạy.

Với khuôn mặt xinh xắn và đôi mắt long lanh, Đào Thanh đã nhanh chóng trở thành một Madou được nhiều shop thời trang trên mạng yêu thích. Những ảnh viện bỗng chốc trở thành điểm đến cuối tuần của cô gái trẻ dễ thương này.

Đào Thanh cho biết, một Madou thông thường mỗi ngày làm mẫu chụp ảnh cũng có thù lao từ 200 đến 300 tệ, Madou xinh đẹp và “có tiếng” thì có thể được trả từ 500 tệ trở lên: “Tôi làm Madou đơn thuần chỉ do yêu thích nên tranh thủ thời gian cuối tuần đi làm mẫu. Thu nhập mỗi tháng khoảng 1500 tệ. Những Madou chuyên nghiệp thu nhập có thể lên tới vạn tệ. Madou thật sự đã trở thành một nghề mới mẻ và ngày càng được giới trẻ sùng bái”.

Làm Madou không khó

“Tôi chỉ cao 1m60, với chiều cao thế này thì chắc chẳng bao giờ dám mơ tới sàn catwalk. Cũng giống như nhiều bạn gái khác, từ nhỏ tôi đã mơ ước trở thành ngôi sao, bản thân cũng rất thích chụp ảnh. Bây giờ làm Madou vừa có thể kiếm tiền tiêu vặt, vừa có thể thỏa mãn một chút ước mơ thành ngôi sao”, Đào Thanh tâm sự.

Đào Thanh với một mẫu quần áo cho một shop mạng. Thu nhập mỗi tháng của cô khoảng 1500 tệ. 
Đào Thanh với một mẫu quần áo cho một shop mạng. Thu nhập mỗi tháng của cô khoảng 1500 tệ. 

Chia sẻ kinh nghiệm để trở thành một Madou chuyên nghiệp, Đào Thanh cho rằng không hề khó khăn chút nào: Ngoài những yếu tố cơ bản như dáng người, khuôn mặt xinh xắn thì khi khoác lên người những trang phục bạn còn cần phải học được cách biểu lộ cảm xúc như “nhướn mắt, chu môi, mỉm cười, chúm chím, nháy mắt... Ngoài ra học hỏi cách tạo dáng của những người mẫu cũng rất cần thiết cho một Madou chuyên nghiệp. Chỉ đơn giản vậy thôi bạn sẽ trở thành một Madou đúng nghĩa. Đội quân Madou hiện nay hầu hết là những nam thanh nữ tú trong độ tuổi đến trường."

“Hàng hóa trên mạng hiện nay vô cùng đa dạng, ai thu hút được nhãn cầu của khách hàng thì người đó sẽ thu được lợi nhuận. Dùng Madou để thu hút khách hàng đang trở thành xu thế của những shop thời trang trên mạng”, một bà chủ 8X chia sẻ.

Chắc chắn rằng trong tương lai gần, Madou sẽ trở thành một nghề thu hút đông đảo giới trẻ gia nhập bởi trên thực tế đó chính là nghề mẫu ảnh khá phổ biến hiện nay. Điểm khác biệt chính là ở chỗ những người mẫu ảnh này phục vụ cho nhu cầu quảng bá hàng hóa trên mạng và nó mới chỉ trong giai đoạn phát triển tự phát, chưa mang tính chuyên nghiệp nên vẫn chưa được công nhận như một ngành nghề đích thực.

Theo Zing