“Cấm vận chuyện yêu" sau sinh thế nào?

14:42, 09/12/2009

Vợ tôi sinh con đến nay đã được ba tháng nhưng vẫn bắt tôi kiêng cữ “chuyện ấy”. Tôi muốn hỏi sau sinh bao lâu thì có thể “quan hệ” trở lại được.

Vợ tôi sinh con đến nay đã được ba tháng nhưng vẫn bắt tôi kiêng cữ “chuyện ấy”. Tôi muốn hỏi sau sinh bao lâu thì có thể “quan hệ” trở lại được. Vợ tôi cũng có vẻ không còn ham muốn “chuyện đó” nữa, nên tôi rất lo. Mong được bác sĩ tư vấn. (H.N.B)

Ảnh minh họa. 
Ảnh minh họa. 

Trả lời: Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ cần có thời gian để hồi phục, thường kéo dài khoảng sáu tuần lễ, gọi là thời kỳ hậu sản.

Sau sinh 6 tuần là có thể quan hệ vợ chồng trở lại, nhưng có nhiều chị em, vì mới sinh con còn mệt do việc chăm sóc con, cho con bú, lại nghe theo kinh nghiệm dân gian nên ít quan tâm đến vấn đề này.

Một số trường hợp do thay đổi hoóc-môn trong cơ thể có thể dẫn đến sự thay đổi về cảm xúc, biểu hiện: ít ham muốn, hay cáu gắt, lo lắng, mệt mỏi. Vì vậy, người chồng cần có thời gian chăm sóc vợ nhiều hơn.

Thêm nữa, sau khi sinh con, người phụ nữ thường có biến động lớn về giải phẫu và sinh lý, tác động đến tình cảm, nên bạn nên cảm thông, chia sẻ, động viên chăm sóc về tinh thần, tâm sự với vợ nhiều hơn, thể hiện sự quan tâm một cách chu đáo về mọi mặt. Sau đó mọi việc sẽ trở lại bình thường.

Theo BS Trần Thị Kim Chi /Phụ Nữ TP.HCM