Các tiểu xảo lách luật để công bố giới tính thai nhi

14:42, 04/12/2009

Sau gần 3 năm, quy định cấm chuẩn đoán giới tính thai nhi trong nghị định 104/NĐ-CP 2006 nghiêm cấm các cơ sở, phòng khám siêu âm công bố giới tính vẫn chưa đạt hiệu quả cao

Sau gần 3 năm, quy định cấm chuẩn đoán giới tính thai nhi trong nghị định 104/NĐ-CP 2006 nghiêm cấm các cơ sở, phòng khám siêu âm công bố giới tính vẫn chưa đạt hiệu quả cao, khi các phòng khám tư nhân vẫn ra sức “vượt rào” dưới mọi hình thức.

10 tuần có thể biết con trai hay gái?

Ngoài việc siêu âm để kiểm tra trọng lượng, chiều dài, dị tật thai nhi và dự kiến ngày sinh, mong mỏi lớn nhất của ông bố, bà mẹ là được biết giới tính của thai nhi.

Nắm bắt điều này, phòng khám tư nhân siêu âm giới tính xuất hiện nhiều nơi ở Hà Nội như trên đường Trần Hưng Đạo, Thái Thịnh, hay xung quanh các bệnh viện như Viện 103 Hà Đông, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, Viện C…

Theo các bác sỹ, thai nhi từ tháng thứ 5 trở lên mới có thể chuẩn đoán chính xác giới tính. Thế nhưng, tại một số cơ sở tư nhân lại đưa ra kết luận giới tính khi thai nhi ở 2-3 tháng đầu.

         Tâm lý bà mẹ đi siêu âm cũng muốn biết con mình là trai hay gái
Tâm lý bà mẹ đi siêu âm cũng muốn biết con mình là trai hay gái

Đến phòng khám XA (sau BV 103, Hà Đông) – nơi được coi là địa điểm uy tín và cẩn thận nhất, luôn có hàng chục bà bầu cùng các ông chồng ngồi chờ đến lượt vào siêu âm.

Trò chuyện với những bà mẹ mang thai tháng thứ 3, thứ 4, chúng tôi ngạc nhiên khi hầu hết trong số họ đều biết giới tính của con mình, thậm chí có một số bà mẹ mang thai ở tuần thứ 10 đã biết là con trai hay con gái. Nhiều người còn cho rằng: Mất tiền đi siêu âm cũng chỉ để biết xem giới tính thai nhi.

Chị Phương Anh (Hoài Đức, Hà Nội) hồn nhiên: “Lần đầu con gái rồi chỉ hi vọng đứa sau là con trai. Để biết giới tính con mình em đã đi khám ở nhiều nơi khác nhau cho chắc. Chồng em thích con trai hơn, vì anh ấy là con một trong gia đình. Nếu con gái, chồng em làm căng thì phải bỏ thai đi”.

Chị Tống Thị Nga lặn lội từ TP.ra Hà Nội cũng chỉ muốn được siêu âm xem con trai hay con gái. Chị Nga cho biết trong đó họ không tiết lộ dù có trả thêm tiền. Chị đến một phòng khám trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nôi và vui mừng khi biết đứa bé trong bụng là con trai.

Tiểu xảo để lách luật

Siêu âm tại các phòng khám tư nhân có đủ kiểu: siêu âm đen trắng, siêu âm màu 3, 4 chiều. Trong đó, các bà bầu chủ yếu chọn siêu âm màu để có hình ảnh rõ và chính xác nhất về con mình.

Chị Nguyễn Thùy Liên (Võ Thị Sáu, Hà Nội) sau khi siêu âm, vui vẻ đưa tờ kết quả siêu âm cho chồng đang ngồi chờ ngoài hành lang: Con trai anh ạ. Không thấy kết quả ghi trong giấy, anh chồng thắc mắc. Ngay lập tức chị Linh nói: “Người ta không ghi kết quả ra giấy tờ, nhưng em thấy bác sĩ bảo về nhà ăn mừng vì đã có thằng chống gậy”.

Trong vai người nhà đi siêu âm cùng trò chuyện với một nhân viên phòng khám. Chúng tôi được nhân viên này cho biết cũng khó lắm vì nếu không cung cấp thông tin họ sẽ vào viện siêu âm cho rẻ. Mình muốn thu hút khách hàng nên khéo léo với họ. Mọi ứng xử đều tính vào dịch vụ, không sợ thiệt.

Theo khảo sát của PV, điểm chung ở các cơ sở tư nhân đều không viết rõ ràng trên kết luận kết quả siêu âm về giới tính, mỗi nơi có một tiểu xảo, sự khéo léo để khách hiểu nhất, hay cách thức để thông báo tới các sản phụ. Thông dụng nhất là bác sỹ sẽ thông báo bằng miệng khi gia đình yêu cầu.

 Việc siêu âm trong các bệnh viện công chỉ nhằm kiểm tra sức khoẻ thai nhi
Việc siêu âm trong các bệnh viện công chỉ nhằm kiểm tra
sức khoẻ thai nhi

Các bác sỹ thường có cách nói khéo: “Thằng bé này lớn lên giống mẹ quá” hay “giống bố rồi”, “Con bé này lớn lên thông minh lắm đây”, “Cậu bé này hiếu động ghê”…

Theo PGS.TS Lê Anh Tuấn, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, quản lý các phòng khám tư nhân để cấm không công bố giới tính thai nhi như quy định là rất khó. Nếu phòng khám đó ghi trực tiếp trai hay gái trên kết quả siêu âm còn có bằng chứng để xử lý.

Việc "lách luật" thông qua trao đổi khéo bằng miệng của những phòng siêu âm cần điều tra kỹ và bắt quả tang. Sở vẫn thường xuyên thanh tra để phát hiện, xử lý thật nặng những trường hợp vi phạm cả các cơ sở công lập và tư nhân.

Vấn đề quan trọng mang tính lâu dài là tuyên truyền người nhà và chính những bà mẹ hiểu rõ hơn về việc cấm công bố giới tính thai nhi. Khi đó, chính người đi siêu âm sẽ phát giác những cơ sở sai phạm.

Trao đổi về vấn đề quay phim thai nhi ở các phòng khám tư nhân, ông Tuấn cho rằng hiện tại ở Việt Nam chưa có một văn bản nào quy định vấn đề này. Việc thiếu một hành lang pháp lý nên khó quản lý.
 
Theo Bee.net.vn