Thuốc cai nghiện cho người nghèo

15:08, 16/12/2009

Với bài thuốc của mình, Tiêu Vĩnh Ngọc đã giúp những người nghiện đoạn tuyệt được ma tuý.

Với bài thuốc của mình, Tiêu Vĩnh Ngọc đã giúp những người nghiện đoạn tuyệt được ma tuý.

Ngày đầu mở điểm cai nghiện tại phường Cẩm Đông, TX Cẩm Phả, chàng trai trẻ Tiêu Vĩnh Ngọc gặp không ít khó khăn.

Ngọc mới học hết lớp ba, kiến thức về y, dược gần như bằng không, chỉ cai nghiện theo kinh nghiệm và sự mày mò cần mẫn. Còn người đến cai nghiện thì không ai muốn công khai danh tính...

Giáo sư  Song, bác sỹ Bích và một số nhà báo đang lắng nghe những người cai nghiện kể chuyện (Tiêu Vĩnh Ngọc ngồi thứ ba từ phải sang) - Ảnh: Tiền Phong
Giáo sư  Song, bác sỹ Bích và một số nhà báo đang lắng nghe những người cai nghiện kể chuyện (Tiêu Vĩnh Ngọc ngồi thứ ba từ phải sang)  Ảnh: Tiền Phong

Vì vậy, với điểm cai nghiện này, chính quyền địa phương không khỏi lo ngại, bà con sống gần cũng thấp thỏm. Giám sát, quản lý số người nghiện tại địa bàn đã phức tạp, có thêm dân nghiện từ khắp nơi đổ về, trật tự, an toàn xã hội sẽ ra sao?

Tuy vậy, ngày càng nhiều người nghiện từ khắp các tỉnh thành tìm đến với Ngọc. Có được chút thu nhập, Ngọc tích cực tham gia làm từ thiện.

Đều đặn mỗi tháng, Ngọc ủng hộ chương trình Vì trái tim cho em 10 triệu đồng; trợ cấp thường xuyên cho một số học sinh của 11 trường cấp I và cấp II Thị xã, mỗi em 300.000đ /tháng; 35 người có hoàn cảnh khó khăn cũng được Ngọc trợ cấp 200.000 đ/tháng.[links(right)]

Từ chỗ bị kỳ thị, đến nay, cơ sở cai nghiện của Ngọc được chính quyền sở tại quan tâm, giúp đỡ. Quan hệ giữa dân phố với người đến cai nghiện thân tình cởi mở, người nghiện đến cai ngày càng đông. Vừa qua, cơ sở đã được xây dựng lại, rộng rãi, thoáng mát hơn.

Bác sĩ Phạm Ngọc Bích, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Sức khỏe & Môi trường, Tổng hội Y học Việt Nam, về tận cơ sở cai nghiện của Ngọc để cùng ở, cùng giao lưu với những người cai nghiện.

Ông khẳng định, cơ sở cai nghiện Tiêu Vĩnh Ngọc là mô hình tốt về cai nghiện tại cộng đồng. Kinh phí một ca cai nghiện, cả thuốc, tiền ăn, ngủ, bồi dưỡng sức khỏe, từ 5 đến 7 ngày, hai triệu đồng, rất phù hợp với người nghiện nghèo.

Bác sĩ Bích cũng đã cùng Chủ tịch Tổng Hội y học Việt Nam, nguyên Bộ trưởng bộ Y tế, về thăm điểm cai nghiện của Tiêu Vĩnh Ngọc. Giáo sư Phạm Song nhận xét: “Thuốc cai nghiện của Ngọc được kết luận không có độc hại là yên tâm".

Đặc biệt, việc cai nghiện cho hơn 2.000 người, cắt cơn nhẹ nhàng, nhanh, không ai bị sốc hay bị tai biến, và sau hơn một năm cai nghiện mà có trên 60% người cai không tái nghiện là một thành công, cần khuyến khích.

Để người nghiện đỡ phải đi từ vài trăm đến hàng ngàn cây số về Cẩm Phả - Quảng Ninh cai nghiện, vất vả, tốn kém, anh Tiêu Vĩnh Ngọc đã xin phép chính quyền các địa phương Hòa Bình, Nghệ An, Đồng Nai được mở thêm ba cơ sở cai nghiện.

Tuy nhiên, thuốc cai nghiện của anh chưa được công nhận là thuốc y học cổ truyền, để đưa vào phác đồ điều trị và phổ biến rộng rãi.

Theo Tiền Phong