Vaccine H1N1 đã về, 1 tháng sau mới tiêm được!

17:18, 03/12/2009

Khi vaccine cúm A/H1N1 về Việt Nam thì không được để trong kho lâu, chậm nhất là sau 1 tháng vaccine về Việt Nam là phải tiến hành tiêm.

Khi vaccine cúm A/H1N1 về Việt Nam thì không được để trong kho lâu, chậm nhất là sau 1 tháng vaccine về Việt Nam là phải tiến hành tiêm – TS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng & Môi trường (Bộ Y tế) khẳng định sáng 3/12.[links()]

Ông Nga cho biết, theo quy trình thì phải thử trong 2 năm rồi mới được tiến hành tiêm vaccine nhưng vì tình hình dịch bệnh đang lan rộng nên WHO đã miễn một số giai đoạn thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, những giai đoạn thử nghiệm quan trọng nhất như thử nghiệm độ an toàn thì vẫn phải có.

Trước đó, TS Trần Như Dương, Viện phó Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ cho hay, WHO yêu cầu các nước là sau 2 tuần nhận được vaccine H1N1 thì phải tiến hành tiêm chủng ngay. Tuy đây là một quãng thời gian lí tưởng nhưng hầu hết các quốc gia không thực hiện được.

VN chưa biết sẽ được nhận loại vaccine H1N1 nào. Ảnh: Theo debateitout.com
VN chưa biết sẽ được nhận loại vaccine H1N1 nào.
Ảnh: Theo debateitout.com

Theo thông báo, Việt Nam sẽ nhận được vaccine H1N1 tài trợ của công ty GlaxoSmithKline (GSK). Tuy nhiên, vừa qua, lô vaccine AREPANRIX A80CA007A của cty này đã gây tai biến tại Canada.

Trước tình hình này, Bộ Y tế Việt Nam cho biết đã nhận được thông báo của công ty GSK: GSK đã tự nguyện đề nghị các nhà chức trách y tế Canada ngưng sử dụng lô vaccine này để tìm hiểu rõ nguyên nhân, không phải là thu hồi toàn bộ.

Hiện GSK cũng chưa khẳng định sẽ viện trợ cho VN loại vaccine nào mà chỉ cho biết sẽ chuyển mẫu để Việt Nam thử nghiệm trước.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cho hay, vaccine cúm A/H1N1 đã được công ty GSK nộp hồ sơ đăng ký lưu hành tại Việt Nam và đang trong quá trình thẩm định.

Tính đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận thêm 2 bệnh nhân tử vong do cúm A/H1N1 tại An Giang, nâng tổng số ca tử vong lên 46.

Theo Bee.net.vn