Chung kết bóng đá nam SEA Games 25: Việt Nam - Malaysia: Cách lịch sử một bước chân!

08:38, 17/12/2009

U-23 Việt Nam chỉ cách lịch sử đúng một bước chân, chính xác hơn là một chiến thắng trước "bại tướng" cũ Malaysia, diễn ra vào lúc 17h00 chiều 17/12. Thầy trò Calisto đang hội đủ yếu tố để viết lại một trang vàng mới SEA Games.

U-23 Việt Nam chỉ cách lịch sử đúng một bước chân, chính xác hơn là một chiến thắng trước "bại tướng" cũ Malaysia, diễn ra vào lúc 17h00 chiều 17/12. Thầy trò Calisto đang hội đủ yếu tố để viết lại một trang vàng mới SEA Games.[links()]

Cái duyên Trọng Hoàng

Điều làm ông Calisto, và có lẽ tất cả người hâm mộ Việt Nam cũng vậy, yên tâm nhất trước trận chung kết chính là sự hồi phục của Trọng Hoàng. Ông Tô không khẳng định Hoàng có xuất phát từ đầu hay không, nhưng ông thừa nhận anh đã hoàn toàn khoẻ mạnh về mặt y học và chỉ còn chờ đợi cầu thủ này hoà nhập về mặt lối chơi.

Sự hồi phục của Trọng Hoàng là tin tốt lành cho U-23 VN. Ảnh: Đức Anh
Sự hồi phục của Trọng Hoàng là tin tốt lành cho U-23 VN. Ảnh: Đức Anh

Trận đá chính đầu tiên của Hoàng "bò" tại SEA Games này chính là gặp Malaysia. Với hàng tiền vệ tinh nhuệ nhất, bất chấp tính chất căng thẳng của trận cầu, ĐT U-23 VN đã thắng khá dễ dàng để sớm qua vòng bảng.

Và bây giờ, một lần nữa cầu thủ "không phổi" của SLNA này lại tái xuất đúng dịp đối đầu người Mã. Nhưng "đẳng cấp" của trận đấu thì đã khác rất nhiều.

Ai cũng hiểu, cơ hội đang rộng mở với thầy trò ông Tô. Chỉ cần lại thắng Malaysia.

Trong buổi tập cuối cùng trước trận chung kết, ông Tô nói nhiều và nói rất cởi mở về... vấn đề lịch sử. "Tôi cho rằng trận tái đấu sẽ rất khó khăn cho U-23 Việt Nam. Tôi cũng không giỏi dự đoán, nhưng tôi nghĩ Việt Nam sẽ vô địch.

Tại AFF Cup, chúng ta đã làm nên lịch sử. Vậy thì tại sao bây giờ, đội bóng với những con người đầy khao khát và quyết tâm, không đi vào lịch sử thêm lần nữa?"

Ông Calisto đang rất lạc quan, bởi với sự trở lại của Trọng Hoàng, ông có đầy đủ những con người để triển khai lối chơi quen thuộc 4-5-1. Thanh Bình đang lấy lại sự tự tin sau những bàn thắng khá đều đặn, đặc biệt là cú đánh đầu tuyệt đẹp vào lưới Singapore.

Thanh Hưng cũng đang chơi tốt dần lên, nhất là khi đối đầu với những đội bóng mạnh. Quý Sửu cũng chứng tỏ mình là một vị trí đáng tin cậy trong vai trò đánh chặn. Vị trí của Quý Sửu có lẽ là phát hiện bất ngờ nhất dành cho ông Tô trong hoàn cảnh... bất đắc dĩ.

Tấn Trường cần sự hỗ trợ, tập trung cao độ của các đồng đội nơi hậu tuyến. Ảnh: Đức Anh
Tấn Trường cần sự hỗ trợ, tập trung cao độ của các đồng đội nơi hậu tuyến. Ảnh: Đức Anh

Tuy nhiên, hàng phòng ngự của U-23 VN vẫn có cái gì đó bất an. Tấn Trường không mắc sai lầm nào trong trận đấu với Singapore, nhưng các đồng đội thì không hỗ trợ anh kịp lúc. Và không thể không kể đến những khoảng trống hiện ra mỗi khi chuyển đội hình từ thủ sang công và ngược lại...

Cú nắn gân lần 2 của Rajagobal

Ông HLV khắc khổ của Malaysia lần thứ hai có dịp đối đầu Calisto. Cũng là lần thứ hai ông lên tiếng nắn gân đối thủ.

"Tôi hạnh phúc vì đã để thua Việt Nam lần trước. Nếu mà thua ở lần này mới thực sự là thảm hoạ".

Thực ra, ai cũng hiểu rằng Rajagobal đã dốc vốn vào canh bạc ở vòng đấu bảng. Malaysia khi ấy chủ động đá đôi công với Việt Nam, và họ thua "trắng bụng".

Malaysia khát khao báo thù nên chúng ta cần phải cảnh giác cao độ, không để sập bẫy. Ảnh: Đức Anh
Malaysia khát khao báo thù nên chúng ta cần phải cảnh giác cao độ, không để sập bẫy. Ảnh: Đức Anh

Rajagobal và các học trò vô cùng cay đắng. Trong phòng thay đồ hôm đó, nhiều cầu thủ đã lồng lên như những con thú dữ. Một phần vì họ cho rằng đã bị trọng tài "ép" chết, phần khác, họ đánh mất mình theo cách không sao hiểu nổi.

Và đó chính là lý do vì sao họ vùng lên dữ dội để tiễn Thái Lan về nước sớm. Cũng chính là lý do họ nghiến răng loại nốt chủ nhà Lào để trả món nợ với Việt Nam.

Xét thuần tuý về chuyên môn thì người Mã không có nhiều bài đáng sợ. Nhưng ở họ có một thứ nội lực cực mạnh, của lòng hận thù, của sự tự ái và của cả khao khát đoạt danh hiệu đầu tiên.

Nếu Malaysia chấp nhận ở cửa dưới, chơi phòng ngự kiểu tiêu cực thì sẽ rất khó cho U-23 Việt Nam. Tuy nhiên, vượt qua cái khó mới là phẩm chất của những nhà vô địch.

Chao Anouvong đã chứng kiến các cô gái Việt Nam đòi lại ngôi hậu SEA Games. Sân quốc gia Lào sẽ là nơi bóng đá Việt tận hưởng trọn vẹn một kỳ SEA Games vàng?

Đội hình dự kiến của U-23 VN: Tấn Trường - Đình Đồng, Long Giang, Xuân Hợp, Hoàng Quảng - Tiến Thành, Quý Sửu, Thanh Hưng, Trọng Hoàng, Thành Lương - Thanh Bình.

Từ Vientiane/Vietnamnet