HLV Calisto sẽ hóa giải "Bài" tấn công của U23 Malaysia như thế nào?

09:52, 16/12/2009

Gặp lại đối thủ đã từng bị hạ gục ở vòng bảng nhưng HLV Calisto vẫn cho rằng sẽ rất khó để lặp lại kết quả 3-1. Sự thận trọng của thầy Tô là không thừa khi mà U23 Malaysia đã thể hiện được những sự tiến bộ vượt bậc.

Gặp lại đối thủ đã từng bị hạ gục ở vòng bảng nhưng HLV Calisto vẫn cho rằng sẽ rất khó để lặp lại kết quả 3-1. Sự thận trọng của thầy Tô là không thừa khi mà U23 Malaysia đã thể hiện được những sự tiến bộ vượt bậc.

Bài vở của người Mã

Những tưởng sẽ phải nói lời tạm biệt cuộc chơi sau khi để thua Việt Nam và cho tới tận phút 80 trong trận đấu cuối vòng bảng với U23 Thái Lan cánh cửa vòng bán kết vẫn còn nằm ngoài tầm với của người Mã, nhưng 10 phút điên rồ cuối cùng đã khiến người Thái phải ôm hận. Và giờ đây sau khi bỏ lại đội chủ nhà Lào một cách đầy thuyết phục, U23 Malaysia sẽ tái đấu với U23 Việt Nam trong trận đấu cuối cùng.

Nhìn lại quá trình thi đấu với 4 trận vòng bảng và trận bán kết, giới chuyên môn cũng đã có thể đưa ra những nhận định sơ bộ về lối chơi cũng như cách thức sử dụng con người của U23 Malaysia. Bộ khung của HLV Rajagobal bao gồm 6 cầu thủ từng tham dự SEA Games 24: thủ môn Farizal, trung vệ Razak, hậu vệ Nasriq, tiền vệ Safiq, Kunanlan và tiền đạo Zaquan Adha Radzak, người đã ghi bàn vào lưới U23 Việt Nam ở SEA Games 24.

 Mũi tên Fakri (số 13)
Mũi tên Fakri (số 13)

Còn về mặt lối chơi, người Mã với kĩ thuật cá nhân khéo léo có lối chơi khá đa dạng kết hợp giữa bóng dài và những đường ban bật một chạm nhanh nhẹn. Lối đá tấn công của U23 Malaysia cũng khá giống với U23 Việt Nam nhưng điểm khác nằm ở việc người Mã sử dụng 2 tiền đạo đá ngang hàng với nhau là Zaquan và Talaha. Cặp song sát này có tốc độ rất tốt cộng với khả năng dứt điểm tương đối toàn diện. Tuy nhiên điểm nguy hiểm của U23 Malaysia lại nằm ở hàng tiền vệ…

Ngoại trừ trận đấu đầu tiên với U23 Đông Timor quá yếu và các cầu thủ U23 Malaysia chỉ cần đá đơn giản và phất bóng ra sau lưng hậu vệ đối phương là có thể đối mặt với thủ môn, còn lại đội bóng của HLV Rajagobal đã cho thấy sự lợi hại từ những pha xuống biên kết hợp với đánh trung lộ. Các tiền đạo U23 Malaysia thường di chuyển rộng để hút hậu vệ đối phương tạo điều kiện cho tuyến 2 băng lên vì thế không có gì lạ khi những cái tên như Fakri hay Bakthial thường xuyên xuất hiện trên bảng điện tử.

Cần đề phòng Bakthial Baddrol
Cần đề phòng Bakthial Baddrol

Số 13 và số 23 đá ở hàng tiền vệ nhưng có khả năng ghi bàn khá tốt nhờ những pha đột nhập đầy bất ngờ. Điều này đã được minh chứng rất rõ trong bàn thắng quyết định của Fakri ghi vào lưới Thái Lan khi tiền vệ số 13 xuất hiện trong vòng cấm như 1 tiền đạo nhận đường chuyền của đồng đội và sút tung lưới đối phương. Cũng do khả năng ghi bàn rất tốt của Fakri (đá tiền vệ phải) nên U23 Malaysia thường lên bóng từ cánh trái với cặp Mohd Sabre và Azmi. Thêm vào đó trong các lần đưa bóng xuống biên các cầu thủ U23 Malaysia cũng thường chọn giải pháp căng ngang hoặc chuyền sệt chứ không câu bổng (cả 2 bàn ghi vào lưới Thái đều theo cách này).

Cách hóa giải

Qua những phân tích trên có thể U23 Malaysia cũng chơi bóng nhỏ dựa trên nền tảng kĩ thuật và di chuyển hoán đổi vị trí linh hoạt, vì thế nếu muốn áp chế các đường lên bóng của đối phương các tiền vệ U23 Việt Nam cần thiết phải làm chủ được khu trung tuyến. Nếu chúng ta cầm bóng tốt hơn đối thủ sẽ khó có cơ hội để triển khai các phương án. Bên cạnh đó các hậu vệ biên cũng cần phải đề cao cảnh giác các pha đột nhập của các tiền vệ biên đối thủ. Các pha vào bóng mạnh mẽ, thậm chí là rắn như trận gặp Thái Lan cũng có thể mang lại hiệu quả. Tuy nhiên mọi quyết định đều nằm ở Calisto và chúng ta luôn đặt niềm tin vào “Thầy phù thủy”...

Theo 24h.com.vn