Nhà đất Bắc Ninh đang "giảm nhiệt"

14:27, 14/12/2009

Cùng thời điểm này cuối năm 2008, giá nhà đất tại Bắc Ninh đã tăng gấp rưỡi tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố. Lúc đó, một mảnh đất ngay sát đường Nguyễn Cao...

Cùng thời điểm này cuối năm 2008, giá nhà đất tại Bắc Ninh đã tăng gấp rưỡi tại nhiều khu vực trên địa bàn thành phố. Lúc đó, một mảnh đất ngay sát đường Nguyễn Cao, vài tháng trước chào bán giá 300 triệu đồng không ai mua đã lên tới trên nửa tỷ đồng.

[links()]

Thị trường nhà đất Bắc Ninh đang kỳ vọng vào sự phát triển của VSIP Bắc Ninh

Tuy nhiên, hiện nay thị trường bất động sản sát Hà Nội này đang chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm giá nhà đất tại thị trường lớn nhất khu vực phía Bắc - Hà Nội.

Trông vào VSIP

Một đại diện của Công ty Cổ phần Thiên Đức, đơn vị xây dựng Khu Đô thị mới Nam Từ Sơn có diện tích quy hoạch 200ha thuộc xã Phù Chẩn, huyện Từ Sơn, giáp với quốc lộ 1B, cách trung tâm Hà Nội 18km và trung tâm thành phố Bắc Ninh 15km cho biết, hai tháng trước đây Bắc Ninh cũng sốt đất vì nhiều nhà đầu tư từ Hà Nội sau một thời gian dài nghe ngóng thị trường vì khủng hoảng đã đổ xô về đây vung tiền chớp thời cơ tìm các vị trí đất vàng.

Theo bà Chu Thị Nga, Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Sở Xây dựng Bắc Ninh), thị trường này chịu ảnh hưởng nhiều từ khu vực Hà Nội, đặc biệt là yếu tố tâm lý. Cách đây mấy tháng, giá nhà đất tại khu vực Việt Hưng, Gia Lâm đột nhiên nóng lên vì nhiều cơ quan hành chính của Gia Lâm được dồn về đây, cộng với sự tăng giá nhanh chóng của nhiều khu đất ven cầu mới được thông xe Vĩnh Tuy đã khiến giá đất liên tục dao động. Ban đầu chỉ vào khoảng 7-8 triệu đồng/m2, sau đã tăng lên 24 triệu đồng/m2, cá biệt có khu vực gần cầu Vĩnh Tuy đã tăng lên 40 triệu đồng/m2. Đây chính là yếu tố khiến đất Bắc Ninh liên tục bị đốt nóng.

Vừa rồi, Uỷ ban Nhân dân xã Từ Sơn đã đấu giá 6 miếng đất khu vực Đền Đô, khu vực được xem là một trong những vị trí đẹp nhất Bắc Ninh hiện nay với mức giá cao tới 30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, giá đất tại khu vực thành phố lại không quá đột biến, chỉ dừng ở ngưỡng 7-10 triệu đồng/m2 vào đỉnh sốt.

Nhưng khi cơn sốt đất tại Hà Nội do sự gia tăng đột biến của giá vàng tạm dừng sau một thời gian “bong  bóng” đã ngay lập tức lan nhanh tới Bắc Ninh, kéo theo sự trầm lắng cùng với sự nghe ngóng của nhà đầu tư. Một tháng trở lại đây, tại nhiều dự án, khách hàng chỉ tới xem mà ít có giao dịch mua bán thực sự.

Một lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh cho biết, thị trường nhà đất Bắc Ninh hiện nay đang đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của khu đô thị công nghiệp 2 tỷ USD VSIP Bắc Ninh.

Đây là khu đô thị công nghiệp nằm trên quốc lộ số 1, nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với Trung Quốc và ở vị trí giáp ranh giữa Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh trên phần đất của các huyện Từ Sơn, Tiên Du, được động thổ cách đây 2  năm. Khu công nghiệp này chỉ cách trung tâm Hà Nội khoảng 18km với diện tích 700 ha, trong đó 500 ha dành cho việc phát triển một  khu công nghệ sạch có tiêu chuẩn môi trường và công nghệ sản xuất tiên tiến. Khu đô thị có diện tích 200 ha sẽ bao gồm các dự án thương mại, khách sạn, siêu thị, trường học, văn phòng, khu thể thao, nhà ở, căn hộ chất lượng cao và các dự án nhà ở dành cho người lao động có thu nhập thấp.

Chính vì có hạ tầng đồng bộ cùng những tổ hợp đô thị chất lượng cao đã thu hút sự quan tâm lớn của giới đầu tư các tỉnh vào khu vực này.

Ngay khu đô thị mới Nam Từ Sơn, dù có thể tìm được người sở hữu trước thời hạn nhưng chủ đầu tư cũng đã chủ động giữ lại 25% số hàng chưa lên phương án giá gồm đất biệt thự, liền kề để chờ sự tăng trưởng của VSIP. Theo một số nhà đầu tư, khu đô thị VSIP đang xây dựng mức giá vào khoảng 15-20 triệu đồng/m2. Một số nhà đầu tư thứ cấp cũng tạm dừng giao dịch tại một số dự án xung quanh, phần vì thị trường đang chững lại, phần vì cũng muốn chờ đợi sự lên giá của VSIP.

 Phục hồi mạnh sau Tết?

Thừa nhận tiềm năng tăng trưởng của một số khu vực đắc địa phụ thuộc vào sự phát triển của VSIP, nhiều nhà đầu tin rằng vẫn còn dấu hiệu khởi sắc khác để kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh của nhà đất Bắc Ninh sau Tết.
 
Anh Vinh, người chuyên dẫn khách từ Hà Nội xuống mua đất tại các khu đô thị mới Bắc Ninh cho biết, vừa rồi Hà Nội đã có chủ trương giãn dân phố cổ về khu đô thị Việt Hưng với 1.900 hộ dân chính là nguồn cầu lớn cho thị trường Bắc Ninh. Cách đây hai tháng, anh cũng dẫn 5 người khách trong khu vực phố cổ xuống khu đô thị Nam Từ Sơn mua đất biệt thự nhà vườn.

Một lượng khách khác đến từ Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên muốn tìm nhà tại Hà Nội nhưng không có tiền hoặc không mua được đã chọn điểm dừng mua nhà đất các khu đô thị mới tại Bắc Ninh. Thậm chí một số đại gia từ Tp.Hồ Chí Minh đã bỏ vốn "ôm" sẵn 7000m2 đất để chờ đợi sự bùng nổ của thị trường nhà đất Bắc Ninh sau tết.

Theo nhận định của một số chuyên gia nhà đất, khả năng thị trường nhà đất Bắc Ninh sẽ phục hồi mạnh sau Tết Nguyên đán. Nhiều nhà thầu xây dựng cho biết, trong suốt gần một năm ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã sa thải hàng loạt công nhân. Nhưng hiện nay có những chủ đầu tư lại phải đặt hàng các nhà thầu trước vì lo ngại sau Tết việc tìm thợ sẽ khó khăn do nhiều công trình xây dựng sắp được khởi công.

Theo một lãnh đạo Sở Kế hoạch đầu tư Bắc Ninh, giới đầu tư địa ốc Bắc Ninh thường chỉ bỏ vốn khi thực tế thấy sản phẩm chứ không mua nhà trên giấy như tại thị trường Hà Nội. Cũng vì thị trường còn manh mún, đầu tư theo tâm lý đám đông nên những "đại gia" vùng Kinh Bắc thường không theo đuổi dự án "đến đầu đến đũa" mà bán nhanh rút gọn để quay vòng đồng vốn.

Điều đáng chú ý, hầu hết những đợt sóng giá tại Bắc Ninh thường bị chi phối bởi những khu vực xung quanh Hà Nội. Theo anh Vinh, thực tế những khu đô thị chất lượng cao tại Bắc Ninh, chủ sở hữu lớn phần nhiều là các "đại gia" Hà Nội.

Còn bà Chu Thị Nga lại cho rằng, sau đợt trầm lắng này, giá cả có thể biến động, dao động trong khoảng 30%, cá biệt những khu vực gần mặt đường có mặt cắt rộng từ 22m trở lên, gần những khu đô thị cũ sẽ hứa hẹn tiềm năng tăng giá cao.

Theo bà Nga, hiện nay Bắc Ninh có tổng số 24 dự án nhà ở, khu đô thị với hơn 407 nghìn hécta. Trong đó có rất nhiều dự án đang trong quá trình xây dựng như khu nhà ở đường Huyền Quang, khu đô thị mới Phúc Ninh, khu nhà ở đường Ngọc Hân Công chúa, cụm dịch vụ thương mại và chung cư trung tâm huyện Từ Sơn, khu nhà xã Đình Bảng, khu đô thị mới Quế Võ, khu nhà ở đường Lý Thái Tổ, khu nhà ở đường Kinh Dương Vương..... Vì vậy về lâu dài, nguồn cung nhà ở cơ bản được đảm bảo, và điều này chắc chắn sẽ có tác động đến sự ổn định của giá nhà đất tại Bắc Ninh.

Theo VnEconomy