NSND Thế Anh: ’Nói ra thì mất lòng’

11:37, 11/12/2009

NSND Thế Anh tỏ ra chua xót và nói khá gay gắt về thực trạng sân khấu Việt Nam. Ông muốn những người có trách nhiệm trong Hội Nghệ sĩ sân khấu không chỉ… ngồi chơi xơi nước hay tiếp khách, giao lưu.

NSND Thế Anh tỏ ra chua xót và nói khá gay gắt về thực trạng sân khấu Việt Nam. Ông muốn những người có trách nhiệm trong Hội Nghệ sĩ sân khấu không chỉ… ngồi chơi xơi nước hay tiếp khách, giao lưu.

- Được biết ông bỏ tham gia LHP Việt Nam trong TP HCM để ra dự "Đại hội Hội nghệ sĩ sân khấu". Ông mang theo những tâm sự gì?

- Theo tôi, Ban chấp hành (BCH) Hội cần có nhiều người mới, vì thời đại đã thay đổi. Nhiều người đã tham gia BCH liền hai khóa, thậm chí có người tới bốn khóa. Hiện nay, nền sân khấu của mình ai cũng biết đang ở mức nào.

Nói ra thì mất lòng, nếu tiếp tục thế này thì vẫn giậm chân tại chỗ thôi. Bao lâu Hội không có văn phòng thường trực, BCH mâu thuẫn, không làm được gì nhiều. Phải nói thẳng, chúng tôi không mời các đồng chí vào BCH ngồi chơi xơi nước hay tiếp khách, giao lưu, mà muốn phải công tâm, xả thân vì việc chung.

Nghệ sĩ Thế Anh cảm thấy hết hy vọng khi nhìn vào bộ máy BCH sân khấu hiện nay.

- Theo ông, sân khấu Việt Nam hiện nay cần làm việc gì?

- Đối với Hội, trước hết phải có BCH tốt. Sau đó, BCH đề ra bản đề cương, chúng tôi đóng góp. Nói thật là tôi quá buồn khi xem đoàn kịch TNT của nước Anh sang đây diễn. Phục họ quá vì thấy sao mà họ giỏi thế, diễn như là không diễn, không hóa trang, không sân khấu, nhưng vẫn chất lượng cao.

Trong khi đó, ở Việt Nam, nền sân khấu tạp pí lù. Đau nhất là không phải không có diễn viên tài, nhưng thiếu cơ chế. Tha thiết Trung ương nên quan tâm đến vấn đề này. Đấy là những con chim họa mi của đất nước, không chăm sóc thì làm sao hót hay được?

- Đã lâu lắm ông không có vai diễn nào trên sân khấu hay phim ảnh.Vì sao vậy?

- Tuổi đã 72 tuổi, nên khao khát được đóng những vở cổ điển, nhưng với sân khấu hiện nay thì không biết đến bao giờ. Đóng ở trong Nam toàn làm bố, bác, chú… Máu nghề nghiệp trong tôi vẫn hừng hực. Nó khiến mình như con thiêu thân, cứ thấy vai hay là lao vào, không phân biệt điện ảnh hay sân khấu, vì đều mê cả.

NSND Thế Anh và Nghệ sĩ Thanh Tú, người bạn thân thiết. Ảnh: Lê Thoa

Tôi tham gia vở Người thi hành án tử vì thèm khát quá, tha thiết quá. Vai diễn của tôi trong Người thi hành án tử hay vai ông vua Minh Mạng trong Tả quân Lê Văn Duyệt tuy nhỏ nhưng đầy tâm trạng.

Ở Mỹ, Clint Eastwood, 78 tuổi, vừa làm diễn viên, vừa làm đạo diễn. Harrison Ford có những vai diễn nặng ký ở tuổi 60 - 70. Còn chúng tôi thì làm sao có được.

Tôi cũng buồn vì hiện nay mình xuất khẩu gạo, dầu… nhưng văn hóa thì chẳng biết đến bao giờ. Có những bộ phim cứ mang đi dự những giải lớn của nước ngoài thế thôi, chứ lọt vào sâu thì khó lắm.

- Ông có thể tiết lộ về lương và mức cát-sê của mình sau mấy chục năm làm nghề?

- Lương hưu của tôi được hai triệu đồng. Nhưng tôi lạc quan, vì đi đến đâu, từ bà già, ông già, đến thanh niên đều biết và quý mến. Đó là sự sung sướng nghề đem lại. Một bộ phim, cát sê của tôi giỏi lắm là 30 triệu đồng, mà thường phải đóng trong 6 tháng. So với nước ngoài thì không bằng một phần nhỏ của một diễn viên loại thường ở Thái Lan, còn Hong Kong, Hàn Quốc, Trung Quốc thì không dám so. Ra nước ngoài, nếu nói thật là lương hai triệu đồng/tháng, người ta không thể hiểu nổi đâu.

- Xin cảm ơn ông!

 

Theo Đất Việt