Nước cho voi

08:55, 21/12/2009

Cuốn sách cũng thể hiện tình yêu động vật vô bờ bến của nhà văn. Mỗi con vật xuất hiện trong tác phẩm đều trở thành một nhân vật có tình cảm với những biểu hiện đầy nhân tính.

Cuốn sách cũng thể hiện tình yêu động vật vô bờ bến của nhà văn. Mỗi con vật xuất hiện trong tác phẩm đều trở thành một nhân vật có tình cảm với những biểu hiện đầy nhân tính. 

 

Nước cho voi của Sara Gruen mang tới cho độc giả dòng hồi ức của Jacob Jankowski về những tháng năm tuổi trẻ. Trong giai đoạn đầu tiên thời kỳ Đại suy thoái của nước Mỹ, Jacob buộc phải rời khỏi trường đại học Cornell, nơi anh đang theo đuổi ngành học thú y bởi gia đình anh phá sản, bố mẹ qua đời trong một tai nạn giao thông. Trong nỗi tuyệt vọng, Jacob tình cờ gặp một gánh xiếc rong – nơi anh sẽ được thuê làm bác sỹ chăm sóc cho những con thú biểu diễn.

Jacob bước vào thế giới của những nghệ sỹ xiếc đầy rẫy sự xấu xa, khắc nghiệt và cũng là nơi anh tìm thấy tình yêu của cuộc đời mình. Marlena, cô diễn viên xinh đẹp với tấm lòng nhân hậu tựa như một viên ngọc tỏa sáng giữa bóng tối của tình người phía sau màn sân khấu.

Nhưng, Angust, chủ gánh xiếc, đồng thời cũng là chồng của Marlena, sớm phát hiện ra mọi chuyện, và bản tính tàn bạo của hắn đã có đích nhắm tới. Tấm lòng của Jacob dành cho những con vật trong gánh xiếc và khát vọng tình yêu là thứ vũ khí duy nhất anh có để chống lại những kẻ tàn bạo…

Lấy bối cảnh của giai đoạn Đại suy thoái, Sara Gruen cùng lúc thông qua Nước cho voi miêu tả lại thời đại khủng hoảng lịch sử của nước Mỹ và sự khủng hoảng đạo đức và nhân tính trong mỗi con người. Tất cả các nhân vật của Sara Gruen cùng lúc được đẩy vào vòng xoáy của sự rối loạn, ảo tưởng, thất vọng, đớn đau và ở đó, họ phải tìm cách để giữ lại tâm hồn của chính mình.

Không chỉ Jacob và Marlena, những con người trong gánh xiếc đã chịu đựng một cuộc sống tối tăm dưới bàn tay của Angust và những khó khăn của thời khủng hoảng. Có nhiều người trong số đó bị hủy hoại nhân tính và trái tim, nhưng ẩn sâu trong họ vẫn là sự âm thầm đấu tranh và tìm cách vượt lên bóng tối đang bao phủ.

Cuốn sách cũng thể hiện tình yêu động vật vô bờ bến của nhà văn. Mỗi con vật xuất hiện trong tác phẩm đều trở thành một nhân vật có tình cảm với những biểu hiện đầy nhân tính. Thông qua đôi mắt của Jacob – một sinh viên thú y, người sống gắn bó với những con vật biểu diễn trong gánh xiếc, Sara Gruen đã cho người đọc thấy, nếu bạn có trái tim đủ đa cảm, bạn có thể nhận ra loài vật cũng có xúc cảm và cách giao tiếp riêng của chúng.

Và kì diệu thay, trái tim của những loài vật trong gánh xiếc dường như chính là liều thuốc giữ cho tâm hồn của Jacob mãi mãi ở lại với lãnh địa của cái thiện.

Qua Nước cho voi, Sara Gruen còn mang tới cho độc giả những trải nghiệm tuyệt vời về cuộc sống của những gánh xiếc rong ở cả phần ánh sáng và bóng tối. Cầm cuốn sách trên tay, người đọc có thể nghe thấy tiếng vỗ tay như sấm nổ trong những buổi biểu diễn, có thể nhìn thấy hàng trăm bóng đèn lấp lánh, những con vật xuất hiện như những diễn viên thực thụ - xinh đẹp và tài năng, phóng túng và quyến rũ.

Cùng lúc, họ được nhìn thấy thế giới hậu trường đầy phức tạp và cạm bẫy, đặc biệt là quá trình một con vật đi từ hoang dã để trở thành một nghệ sỹ động vật – thể hiện qua hình ảnh chú voi Rosie và rất nhiều con vật khác được Jacob chăm sóc.

Tác giả: Sara Gruen

NXB Lao Động - Giá bìa: 88.000VND