Ứng viên tài năng 2009 thi nhau ’giải cứu’ Hà Dũng

16:47, 23/11/2009

Để trở thành ứng viên tài năng xuất sắc nhất 2009, sinh viên Lưu Hồng Anh (ĐH Hà Nội) đã phải giải quyết một tình huống cực kỳ hóc búa:

Để trở thành ứng viên tài năng xuất sắc nhất 2009, sinh viên Lưu Hồng Anh (ĐH Hà Nội) đã phải giải quyết một tình huống cực kỳ hóc búa: Nếu bạn là CEO của Indochina Airlines, bạn sẽ làm thế nào để cứu công ty ra khỏi tình trạng nước sôi lửa bỏng hiện nay? 

1 thành viên BGK cho rằng: nếu xem chương trình này, có thể nhạc sỹ Hà Dũng sẽ mời Lưu Hồng Anh (phải) về làm cho hãng hàng không của mình.
1 thành viên BGK cho rằng: nếu xem chương trình này, có thể nhạc sỹ Hà Dũng sẽ mời Lưu Hồng Anh (phải) về làm cho hãng hàng không của mình.

Tối 22/11/2009, tại Nhà hát Kim Mã, HN đã diễn ra đêm chung kết cuộc thi “Ứng viên tài năng 2009”. Đây là cuộc thi nằm trong chuỗi chương trình Festival tuyển dụng dành cho sinh viên, cử nhân năm cuối của 8 trường ĐH khối kinh tế tại Hà Nội.

Cuộc thi này phỏng theo mô hình tuyển dụng thực tế của DN với các quy trình chuyên nghiệp: "Hồ sơ xin việc vàng, "Test tuyển dụng" (gồm: IQ, EQ; GMAT; English cho 800 – 1000 thí sinh lọt qua vòng hồ sơ), Teamwork, và Phỏng vấn.

Sau 4 vòng thi gay cấn, 6 ứng viên : Lưu Hồng Anh  (ĐH Hà Nội), Nguyễn Lân Trung Anh, Nguyễn Thị Mai Lan, Phạm Thanh Tuấn, Hoàng Thị Hà Thương (ĐH Ngoại Thương) và Nguyễn Thị Khánh Vân (Học viện Ngân Hàng) đã vượt qua hơn 1000 ứng viên khác để có mặt trong Đêm chung kết này.
 
Kịch bản của Đêm chung kết là câu chuyện về một công ty với 6 nhân viên mới được tuyển dụng, bối cảnh là cuộc họp cổ đông toàn công ty. Ban giám khảo đóng vai trò như Hội đồng quản trị và tất cả khán giả trong nhà hát là những cổ đông. Nhằm mô phỏng quá trình thăng tiến sự nghiệp của một nhân viên, đêm chung kết gồm 3 vòng thi: Nhân viên tài năng, Nhà quản lý tài năng, và Giám đốc tài năng.

Hồng Anh và Hà Thương là 2 thí sinh lọt vào vòng cuối cùng. Câu hỏi tình huống mà ban giám khảo đưa ra rất thực tế: Công ty Indochina Airlines đang rơi vào tình thế nước sôi lửa bỏng, làm ăn thua lỗ, nợ 40 tỷ…Nếu bạn là CEO thì bạn sẽ tiếp tục chiến đấu duy trì đường bay với số vốn 150 tỷ mà cổ đông đóng góp thêm hay sẽ chọn giải pháp dừng lại, và chịu mất tất cả?.
 
Sự tự tin, bình tĩnh, và tư duy logic, sáng tạo đã khiến Hồng Anh giành được chiến thắng thuyết phục.

“Nếu tôi là CEO của Indochina Airlines tôi sẽ tiếp tục chiến đấu và không từ bỏ “đứa con” của mình. Tôi sẽ đánh giá lại tình hình chung về vốn, nhân lực, định hướng, mục tiêu, cơ cấu tổ chức… của toàn công ty...

Tôi sẽ phân khúc lại thị trường. Hiện nay,  Vietnam Airlines đang là thương hiệu được khách hàng tin cậy về độ an toàn và chất lượng dịch vụ. Do đó Indochina Airlines sẽ không thể cạnh tranh một sớm một chiều với Vietnam Airlines về những yếu tố này. Tuy nhiên xét về yếu tố giá cả, Jetstar lại đang nắm ưu thế với câu khẩu hiệu mà ai cũng nhớ: Giá rẻ hàng ngày mọi người càng bay. Nhưng gần đây, Jetstar lại đang vướng vào bê bối kiện tụng về chất lượng dịch vụ. Bởi vậy, dù không hẳn là muốn "đục nước béo cò"  nhưng tôi sẽ tự phân khúc thị trường, khẳng định vị thế của Indochina Airlines bằng mục tiêu là giá rẻ hơn Vietnam Airlines những chất lượng hơn Jetstar. 

... Bên cạnh đó, tôi cũng sẽ đầu tư số vốn tương xứng cho chi phí marketing và quảng cáo. Vì nếu doanh nghiệp nghĩ rằng trong thời buổi kinh tế khó khăn mà nên cắt giảm khoản này đi thì thật sai lầm. Bởi lẽ như vậy bạn đang tự chứng tỏ cho khách hàng của mình thấy là bạn đang làm ăn thua lỗ…”
 
Sau phần hùng biện xuất sắc của Hồng Anh, một thành viên trong ban giám khảo đã thốt lên rằng: Nếu nhạc sỹ Hà Dũng xem chương trình này, rất có thể sẽ mời bạn về Indochina để làm một chuyên gia tư vấn.

Theo Vietnamnet