Tướng Trần Văn Thanh được giảm 6 tháng án tù treo

09:32, 08/12/2009

Đề nghị tuyên vô tội với nguyên chánh thanh tra Bộ Công an Trần Văn Thanh của VKS Tối cao đã không được tòa phúc thẩm chấp nhận.

Đề nghị tuyên vô tội với nguyên chánh thanh tra Bộ Công an Trần Văn Thanh của VKS Tối cao đã không được tòa phúc thẩm chấp nhận. TAND Tối cao tiếp tục tuyên ông Thanh phạm tội, nhưng giảm án tù treo từ 18 xuống còn 12 tháng.

[links()]

An ninh phiên xử được thắt chặt

Sáng 7/12, TAND tối cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, có liên quan ông Trần Văn Thanh, thiếu tướng - nguyên chánh thanh tra Bộ Công an.

Bị cáo Trần Văn Thanh không thể đến phiên xử phúc thẩm với lý do sức khỏe yếu. Tòa chấp nhận việc này, cho xử vắng mặt. Có 3 luật sư tham gia bào chữa cho ông Thanh.

4 tháng trước, tại phiên sơ thẩm mở tại TAND Đà Nẵng, cho rằng ông Thanh có vai trò chủ mưu, xúi giục, kích động các ông Dương Tiến (nguyên trưởng đại diện Báo Công An TP HCM tại Hà Nội), Đinh Công Sắt (nguyên cán bộ công an Đà Nẵng), Nguyễn Phi Duy Linh soạn thảo, viết đơn khiếu nại tố cáo sai sự thật..., tòa tuyên phạt ông Thanh 18 tháng tù treo, 36 tháng thử thách.

Các bị cáo Dương Tiến bị phạt 17 tháng 5 ngày, trả tự do ngay tại tòa; Đinh Công Sắt 12 tháng tù treo, Nguyễn Phi Duy Linh 36 tháng tù.

Không đồng ý với các phán quyết trên, ông Thanh cùng Nguyễn Phi Duy Linh và Dương Tiến đã có đơn kháng cáo đề nghị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử theo thủ tục phúc thẩm, hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ vụ án và tuyên bố không phạm tội.

Viện Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại Đà Nẵng (Viện Phúc thẩm II) cũng đã kháng nghị một phần bản án sơ thẩm, đề nghị tòa phúc thẩm tuyên vô tội với ông Thanh.

Ông Dương Tiến và Duy Linh

Tại phiên phúc thẩm, sau một ngày xét hỏi, tranh tụng gay gắt, tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng đã tuyên bác bỏ toàn bộ kháng cáo của các bị cáo Trần Văn Thanh, Nguyễn Phi Duy Linh, Dương Tiến, bác bỏ kháng nghị của Viện Phúc thẩm II.

HĐXX tuyên y án sơ thẩm và mức án phạt tù đối với ông Dương Tiến và Nguyễn Phi Duy Linh.

Riêng ông Trần Văn Thanh, xét nhân thân và quá trình cống hiến công tác trong ngành công an, tòa phúc thẩm tuyên có tội như án sơ thẩm, nhưng giảm một phần mức án phạt từ 18 tháng còn 12 tháng, cho hưởng án treo; giảm 36 tháng thử thách xuống còn 24 tháng và giao về Văn phòng Bộ Công an quản lý, giáo dục.

Theo VnExpress