Xử lý loạn giá xe bằng hình thức ấn định thuế

11:35, 13/12/2009

Cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy có vi phạm về giá, như ghi hóa đơn thấp hơn giá công bố có thể sẽ bị ấn định thuế phải nộp.

Cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy có vi phạm về giá, như ghi hóa đơn thấp hơn giá công bố có thể sẽ bị ấn định thuế phải nộp.

Ấn định thuế là một trong những hình thức để xử lý các cơ sở gian lận thuế qua giá bán theo Luật quản lý thuế.

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng từ cuối năm 2008, mới đây, Bộ Tài chính đã soạn thảo dự thảo Thông tư hướng dẫn việc ấn định thuế đối với các cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe máy có vi phạm.

Hoạt động kinh doanh xe ô tô, xe máy sẽ bị siết chặt quản lý về thuế (ảnh minh họa: Phạm Huyền)
Hoạt động kinh doanh xe ô tô, xe máy sẽ bị siết chặt quản lý về thuế (ảnh minh họa: Phạm Huyền)

Theo dự thảo trên, các cơ sở kinh doanh ôtô, xe máy sẽ bị ấn định giá tính thuế, số thuế phải nộp đối với số lượng ôtô, xe máy đã bán trực tiếp tới người tiêu dùng nhưng không ghi trên hóa đơn theo giá giao dịch trên thị trường.

Cụ thể, các cơ sở kinh doanh này sẽ bị ấn định giá bán ra theo giá giao dịch trên thị trường, đồng thời, bị ấn định số thuế giá trị gia tăng (GTGT), số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), hoặc thuế thu nhập cá nhân phải nộp.

Giá giao dịch mua bán ôtô, xe máy trên thị trường sẽ được Cục thuế xác định để làm căn cứ ấn định thuế. Để chính xác, cơ quan thuế sẽ tham khảo nhiều nguồn thông tin như: mức giá mua bán mặt hàng này và số thuế phải nộp ở các cơ sở kinh doanh khác có cùng qui mô, thông tin giá cả trên các bản tin thị trường, trên báo chí, dữ liệu tự khai báo của các cơ sở kinh doanh…

Ngoài ra, nếu là xe ôtô, xe máy trong nước thì các đơn vị chức năng này có thể tham khảo giá bán chính thức do nhà sản xuất công bố.

Để khách quan, Tổ khảo sát giá giao dịch xe ô tô, xe máy sẽ được thành lập bao gồm đại diện của Trung tâm thẩm định giá thuộc Sở Tài chính, Sở Công Thương, Cục hải quan, Chi Cục quản lý thị trường địa phương… 

Sau đó, Cục Thuế sẽ trình UBND tỉnh, thành phố ban hành Bảng giá giao dịch trên thị trường đối với giá bán xe ô tô, xe máy bao gồm cả thuế GTGT.
 
Bộ Tài chính cũng dự kiến, có thể sử dụng ngay Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy của địa phương làm bảng giá giao dịch xe ôtô, xe máy để ấn định thuế.

Khi được ban hành chính thức thì biện pháp này có thể sẽ giúp truy thu thuế hàng nghìn tỷ đồng, ứng phó phần nào với tình hình loạn giá xe máy, lách thuế của nhiều cơ sở kinh doanh xe ôtô, xe máy vừa qua.

Theo khảo sát tới ngày 19/6/2009 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, nhiều nhà nhập khẩu ôtô có dấu hiệu trốn thuế.
 
Một mẫu xe GM Daewoo Matiz, 796cc, AT mới 100% sản xuất năm 2009 nhập khẩu có giá bán thực tế cho khách hàng Việt Nam từ 11.800 - 14.900 USD/xe nhưng giá xe ghi trên hoá đơn chỉ là 10.400USD/xe. 

Xe Kia Morning 999cc, loại mới 100% sản xuất năm 2009 nhập khẩu có giá bán thực tế là 15.500 - 17.050 USD/xe, còn trên hoá đơn chỉ ghi 9.300 - 10.230 USD/xe, giảm tới 6.200 - 6.820USD. 

Xe Hyundai mẫu I30, 1600cc nguyên chiếc mới 100% có mức giá là 29.900 - 31.500 USD/xe, nhưng trong hoá đơn giá chỉ ghi là 17.400 - 18.900 USD/xe, giảm đi 12.500 - 12.600 USD/xe.

Đầu năm nay, nhiều bạn đọc đã phản ánh với VietNamNet tình trạng một số đại lý xe máy đã bán xe ghi hóa đơn thấp hơn giá trị thực tế cho người tiêu dùng. Có trường hợp, giá ghi trong hóa đơn bằng đúng giá công bố của nhà sản xuất nhưng, người tiêu dùng phải chịu mua xe một mức giá cao hơn do đại lý đưa ra. 

Ví dụ xe Air Blade và Lead của Honda cũng bị bán với giá cao hơn giá công bố từ 3 triệu đến 7 triệu đồng.

Theo VNN