Phận đời những em bé bị ung thư

21:50, 19/12/2009

Mái tóc bị rụng trụi lủi để lộ gương mặt xinh xắn và thông minh, Kim Ánh, 6 tuổi đã có thâm niên 3 năm điều trị tại bệnh viện vì căn bệnh ung thư quái ác. Chỉ duy đôi mắt và nụ cười vẫn ánh lên niềm khát khao được sống.

Mái tóc bị rụng trụi lủi để lộ gương mặt xinh xắn và thông minh, Kim Ánh, 6 tuổi đã có thâm niên 3 năm điều trị tại bệnh viện vì căn bệnh ung thư quái ác. Chỉ duy đôi mắt và nụ cười vẫn ánh lên niềm khát khao được sống.

Trong căn phòng rộng chừng 10m2 tại Khoa ung bướu bệnh viện Nhi Trung ương, tiếng ê a tập đọc chữ, tiếng cười nói, tiếng hát... Nhiều bé với cái đầu trụi lủi đang bò nhoài miệt mài tô vẽ tranh.

Không khí Giáng sinh tưng bừng đã vào đến từng phòng của bệnh viện, khi mà các tình nguyện viên của nhóm Chắp cánh ước mơ tấp nập trang trí cây thông Noel với lấp lánh sắc màu và những món quà nhỏ xinh... Họ kể chuyện, dạy vẽ, dạy hát, mang đến cho các em một không khí ấm cúng và an lành. Những câu chuyện cổ tích được cất lên từ các phòng bệnh.

Kim Ánh lân la hết người này sang người khác, đã 6 tuổi nhưng cô bé chỉ nặng khoảng 13kg, gương mặt thông minh và nhanh nhảu. Ánh thuộc làu từng tên các anh chị tình nguyện, bởi Ánh đã đến đây chữa trị được gần 3 năm. Căn bệnh ung thư phổi khiến thời gian nằm viện nhiều hơn ở nhà.

Nhóm tình nguyện viên của nhóm Chắp cánh ước mơ đang dạy các bệnh nhi bị ung thư tô, vẽ.

Ánh là con thứ ba trong một gia đình có 3 anh chị em tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Lúc khoảng 3 tuổi, Ánh thường ho những đợt kéo dài. Khi gia đình đưa đến bệnh viện, các bác sĩ xác định, Ánh bị ung thư phổi. Thương đứa con gái bé bỏng đã sớm bị căn bệnh quái ác hành hạ, người mẹ quyết định chạy chữa, dù hy vọng rất mong manh.

Tất tả ngược xuôi với công việc làm hàng mã ở một vùng quê nghèo, còn chồng làm lái xe chở gạch, lại phải nuôi 3 đứa con khiến lúc nào chị cũng xơ xác, tiều tụy. Ở bệnh viện gần 1 tháng với đứa con út, hôm nay có bà nội lên đỡ đần nên chị tranh thủ về nhà thăm 2 đứa con đã phải gửi cho ông bà nội, ngoại chăm sóc.

Bà Tồn, bà nội của Ánh cho biết, còn bé nhưng Ánh đã phải mổ, cắt u và truyền hóa chất 8 lần nên bé cứ quắt quay, xơ xác. Dù bệnh, nhưng lúc nào Ánh cũng vui vẻ, hát hò và tô vẽ. Niềm vui như được nhân lên khi mỗi tuần, bé được nghe các anh chị tình nguyện viên kể chuyện, dạy vẽ...

Cùng chung nỗi đau với Ánh, bé Phạm Thị Yến, 5 tuổi mới nhập viện được khoảng 15 ngày. Gương mặt xinh xắn, trắng trẻo, ánh mắt to tròn đen láy nhưng ẩn chứa một nỗi buồn. Chị Sơn, 31 tuổi, mẹ Yến cho biết khi thấy con kêu đau chân tay và bị phù nề, gia đình chị đã đưa đến bệnh viện tỉnh, nhưng các bác sĩ đã chuyển lên tuyến trên. Chị bàng hoàng khi nhận kết quả: Yến bị ung thư máu.

Bé Yến, 5 tuổi nhập viện được khoảng 15 ngày vì căn bệnh ung thư máu. Bé được các tình nguyện viên đến chăm sóc và kể chuyện

Người mẹ suy sụp trầm trọng, nước mắt dường như đã cạn khô trên gương mặt của chị. Sinh ra ở vùng quê nghèo Nghệ An, chị vào Gia Lai làm công nhân cạo mủ cao su, rồi lấy chồng cũng là một công nhân cùng công ty.

Cuộc sống tưởng chừng như yên ả hơn khi chị có nếp có tẻ, các con của chị ngoan ngoãn, kháu khỉnh. Rồi sự bất hạnh giáng xuống gia đình nhỏ bé, căn nhà gỗ ở Gia Lai khóa cửa, anh chị gửi đứa con đầu về cho ông bà ở Nghệ An chăm sóc.
“Các bác sĩ bảo, cháu phải điều trị ở đây khoảng 3 năm. Giờ cháu còn có bảo hiểm, một năm nữa, vợ chồng tôi cũng chưa biết tính sao”, chị Sơn bỏ lửng câu nói.

Rồi chị tiếp lời: "Hôm trước cháu phải vào phòng tiêm, cháu khóc “mẹ ơi, cứu con với”, nhưng tôi biết không làm gì được để cứu con nữa rồi. Chỉ mong cháu có những ngày tháng sống vui vẻ và có ý nghĩa”, nước mắt chảy tràn trên gương mặt của người đàn bà bất hạnh.

Cùng một nỗi đau của những người mẹ, nhưng chị Nguyễn Thị Lý, ở Lục Ngạn, Bắc Giang đã không còn niềm vui được nhìn thấy đứa con trai đầu lòng. Căn bệnh quái ác đã cướp đi sự sống của đứa bé 8 tuổi vào giữa tháng 10 vừa qua.

Trước đó, chị Lý và chồng đã bán tất cả những gì có thể bán, cầm cố vay nợ để chữa trị cho con. Đôi vai chị hao gầy, ánh mắt xót xa và chất chứa đầy nỗi buồn, chị càng xác xơ khi các khoản tiền cứ ngày càng chất đống trên đôi vai.

Khi Đức mất, chưa kịp nguôi ngoai nỗi đau mất đứa con duy nhất, vì áp lực của chủ nợ, chị đã phải khăn gói sang Trung Quốc làm công nhân trong một xưởng giày thể thao với mức lương rất thấp. Trong những dòng nhật ký, chị viết: “Mẹ tự an ủi rằng ở một nơi xa xôi nào đó, con đang bay cùng những giấc mơ bé nhỏ của mình, và mẹ nguyện cầu sẽ không còn người mẹ nào phải rơi nước mắt như mẹ”.

Từ tháng 12, Công dân toàn cầu sẽ phối hợp cùng các câu lạc bộ, các nhóm cộng đồng trên cả nước thực hiện những "Ngày cuối tuần ấm áp" ở khắp mọi miền đất nước, tổ chức 2 lần trong một tháng.

Với mong muốn cùng giới trẻ chung tay hành động trong những vấn đề xã hội, chương trình xây dựng mạng lưới hoạt động xã hội của thanh niên Việt Nam trên khắp cả nước, phát sóng lúc 14h chủ nhật hằng tuần trên VTV3.

Theo Anh Thư - VnExpress