TPHCM lại sắp “đương đầu” triều cường lớn trong tháng 12

08:59, 02/12/2009

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TPHCM vừa có thông báo khẩn cảnh báo đợt về triều cường lớn đầu tháng 12 năm 2009 sẽ xuất hiện trong vài ngày tới. Nhiều vùng xung yếu sẽ bị ngập vì dự báo đỉnh triều sẽ lên đến mức báo động III.

Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TPHCM vừa có thông báo khẩn cảnh báo đợt về triều cường lớn đầu tháng 12 năm 2009 sẽ xuất hiện trong vài ngày tới. Nhiều vùng xung yếu sẽ bị ngập vì dự báo đỉnh triều sẽ lên đến mức báo động III.[links()]

trieucuong2.jpg
Đợt triều cường lớn tháng 12 năm ngoái gây thiệt hại nặng

Theo dự báo của  Đài khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ về diễn biến của triều cường trong 5 ngày tới thì mực nước sẽ lên cao từ ngày 2 - 5/12. Thời gian đỉnh triều xuất hiện vào buổi sáng trong khoảng thời gian từ 04 giờ đến 06 giờ, buổi chiều từ 17 giờ đến 20 giờ . Cũng theo dự báo thì đỉnh triều tại trạm Phú An (song Sài Gòn) nhiều khả năng đạt  mức 1,50m (mức báo động cấp III) vào ngày 3/12 tới.

Đáng chú ý là hiện nay có một bộ phận không khí lạnh tăng cường vẫn tiếp tục di chuyển xuống phía Nam và ảnh hưởng đến thời tiết các tỉnh Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh Trung Bộ và Nam Bộ. Đợt triều cường này kết hợp với gió mùa Đông Bắc mạnh nhiều khả năng sẽ làm dâng cao đỉnh triều đột biến trên các sông, rạch ở hạ lưu thuộc khu vực thành phố. Như vậy, khả năng ngây ngập úng tại nhiều nơi gần kênh, rạch và bờ sông Sài Gòn là không tránh khỏi.

Triều cường gây khó khăn cho sinh hoạt

Trước diễn biến của triều cường lớn, ban chỉ huy phòng chống lụt bão TPHCM đã cảnh báo các địa phương như quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, Củ Chi kiểm tra các điểm xung yếu. Các địa phương này có nhiều khu vực lâu nay thường xuyên bị ảnh hưởng triều cường.

Được biết, đỉnh triều cùng kỳ tháng 12 năm ngoái lên đến mức 1,55m được xem là cao nhất trong vòng 49 năm. Mức nước đó đã làm nhiều người dân trồng mai chuẩn bị Tết khốn đốn vì thiệt hại nặng. 

Theo Dân trí