Nguy cơ rối loạn ngôn ngữ khi trẻ nghiện TV

08:28, 18/12/2009

100% trẻ chậm nói đến khám tại Khoa Tâm lý, BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đều xem truyền hình nhiều. Từ đầu năm đến nay, riêng Khoa Tâm lý đã tiếp nhận gần 2.000 em từ 1 - 7 tuổi mắc chứng rối loạn ngôn ngữ (chậm nói, chậm hiểu).

100% trẻ chậm nói đến khám tại Khoa Tâm lý, BV Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đều xem truyền hình nhiều. Từ đầu năm đến nay, riêng Khoa Tâm lý đã tiếp nhận gần 2.000 em từ 1 - 7 tuổi mắc chứng rối loạn ngôn ngữ (chậm nói, chậm hiểu).

Theo chuyên viên tâm lý Trương Quốc Cường (Khoa Tâm lý, BV Nhi Đồng 2), TV không phải là nguyên nhân chính gây rối loạn ngôn ngữ, nhưng góp phần gia tăng và làm nặng thêm căn bệnh này đối với trẻ em.

Ti vi: Tác nhân gây chậm nói, nói nhanh, nói lắp

Bé H. Q. B (Đồng Nai) 23 tháng tuổi nhưng vẫn chưa nói được từ nào. Tuy vận động tay chân bình thường nhưng khả năng tương tác của bé kém so với tuổi: Chơi, nhìn người và đồ vật nhưng ít có chủ đích. Khi muốn đòi gì, bé thường la khóc.

Chị Huỳnh Mai Lộc, mẹ bé cho hay, để cho bé dễ ăn, gia đình cho xem TV từ lúc 2 tháng tuổi đến bây giờ. Khi bé được 12 tháng, giao bé cho người giúp việc trông coi. Vợ chồng chị bận rộn cả ngày nên ít khi có thời gian chơi cùng con.

Đến khi thấy một đứa trẻ cùng tuổi con mình đã biết nói khá sõi, ứng xử lanh lẹ, vợ chồng chị mới hốt hoảng đưa con đến BV Nhi Đồng 2. Các bác sĩ kết luận: bé H. Q. B mắc chứng rối loạn ngôn ngữ do chậm phát triển.

Một trường hợp khác, cháu P.K.N (quận 2, TP.HCM) 17 tháng tuổi, cũng được gia đình cho xem TV từ nhỏ, và đặc biệt bé rất "nghiện" các chương trình quảng cáo.

"Phải có quảng cáo bé mới chịu ăn cơm. Nếu giờ đó ti vi không có quảng cáo, tôi phải mở các băng đĩa quảng cáo ra để...dụ bé ăn", anh Phạm Hải Hoàng, bố cháu K.N kể.

Trẻ rối loạn ngôn ngữ đang được tập luyện tại Khoa Tâm lý, BV Nhi Đồng 2. Ảnh: P.Tú
Trẻ rối loạn ngôn ngữ đang được tập luyện tại Khoa Tâm lý,
BV Nhi Đồng 2. Ảnh: P.Tú

Chuyên viên tâm lý Trương Quốc Cường cho hay, trường hợp như cháu H. Q. B, P.K.N khá nhiều. Do các ông bố, bà mẹ quá bận rộn, không có nhiều thời gian chăm sóc con cái nên thường lạm dụng TV quá nhiều: Dỗ ăn, dỗ khóc... đến cả việc để cho trẻ ngồi yên để người lớn làm việc.

Truyền hình, đặc biệt là các chương trình quảng cáo ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển ngôn ngữ của trẻ, nhất là trong giai đoạn từ vài tháng tuổi đến 3 tuổi, khi trẻ đang học nói.

"Hầu hết các chương trình quảng cáo đều có tiết tấu rộn rã, nói nhanh nên trẻ xem có thể nghe không hiểu hoặc khi nói bị ảnh hưởng như nói nhanh, nói lắp từ này chồng lên từ kia, nói mà không biết đang nói gì", chuyên viên Trương Quốc Cường cho biết thêm.

Theo bác sĩ chuyên khoa Nhi Lê Thị Hoa, Bệnh viện quận 2, TP.HCM, hầu hết các em xem TV nhiều sẽ bị trở nên thụ động trong suy nghĩ, kém sáng tạo, thần kinh luôn bị tác động, đó là chưa kể đến các tác hại của sức khỏe như thị lực giảm sút, các chứng nhức đầu, ù tai cũng và béo phì.

Ảnh hưởng xấu đến tâm lý trẻ  

Theo chuyên viên tâm lý Trương Quốc Cường, trẻ xem truyền hình nhiều sẽ chỉ có thông tin một chiều. Một số trẻ vẫn nghe hiểu nhưng không có sự đối thoại lại nên lâu dần sẽ khiến chậm nói. Trẻ chậm phát triển về ngôn ngữ sẽ kéo theo chậm phát triển về trí tuệ do không có điều kiện phản ứng.

     Không chỉ gây chậm nói, TV ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ. Ảnh: xaluan.com
     Không chỉ gây chậm nói, TV ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ. Ảnh: xaluan.com

Những bộ phim hành động sẽ khiến trẻ có những hành vi bạo lực như đánh, đấm, cắn cha mẹ, anh chị em, bạn bè. Mặt khác, cảm xúc trẻ sẽ bị cùn mòn, tâm hồn vô cảm. Với những bộ phim có hình ảnh khơi dục sẽ làm trẻ có những hành động kích dục như thích sờ bộ phận sinh dục.

Ngay trong phim hoạt hình, nếu có những cảnh đấm đá, bắn giết cũng gây ảnh hưởng xấu tới trẻ.

Vì vậy, đối với trẻ dưới 2 tuổi, nên hạn chế tối đa việc xem truyền hình. Trên 2 tuổi, trẻ có thể xem những chương trình phù hợp. Khi bé xem, bố mẹ nên ngồi bên cạnh giảng giải cho bé hiểu.

"Đặc biệt nên hạn chế trẻ xem các chương trình quảng cáo, vốn thường có những hiệu ứng rất mạnh, gây ấn tượng về âm thanh, hình ảnh, màu sắc nên dễ đi vào tâm thức các em như là một "yêu sách" để làm những việc khác như ăn, học, hay bất cứ việc mà bố mẹ yêu cầu", chuyên viên Trương Quốc Cường nhấn mạnh.

Theo Bee.net.vn