SEA Games 25 và chuyện ít biết ở Vientiane

15:58, 09/12/2009

Hôm nay (9/12), tại Thủ đô Vientiane, Lào diễn ra Lễ khai mạc Đại hội thể thao các nước Đông Nam Á SEA Games 25, nhưng từ trước đó, từ mọi ngả đường đến thủ đô cho đến Trung tâm báo chí…, đâu đâu cũng vội vã, náo nhiệt.

Hôm nay (9/12), tại Thủ đô Vientiane, Lào diễn ra Lễ khai mạc Đại hội thể thao các nước Đông Nam Á SEA Games 25, nhưng từ trước đó, từ mọi ngả đường đến thủ đô cho đến Trung tâm báo chí…, đâu đâu cũng vội vã, náo nhiệt.

SEA Games 25 tại Lào đã làm “xoay chuyển” mọi thứ. 

Đường đến Vientiane

5 giờ sáng ở bến xe chợ Vinh (Nghệ An), trời lạnh, xung quanh tối om, duy góc có 2 - 3 chiếc xe Lào điện sáng trưng, đủ để nhìn tỏ đường. Hàng chục hành khách đang chờ xuất bến.

"Kiểm tra gắt gao vì SEA Games"
"Kiểm tra gắt gao vì SEA Games"

“Hôm nay chuẩn bị khai mạc SEA Games nên xe xuất bến sớm nhé...”, vừa nói với hành khách, đồng thời chuông điện thoại của bà chủ xe đổ liên hồi. Xe chuyển bánh, ngoái cổ lại còn thấy bóng mấy hành khách lầm lũi trở về. Đó là những người chỉ có giấy thông hành.

“Bình thường thì giấy thông hành là có thể qua được Vientiane. Nay SEA Games nên kiểm tra gắt gao”, một hành khách bảo.

Xe khách không còn ghế trống. Chạy gần 2 tiếng đến Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh). Xe dừng để làm thủ tục xuất cảnh. Một không khí khác lạ đã diễn ra ngay. “Bình thường cũng đông nhưng những ngày này, không khí SEA Games đã bao trùm cửa khẩu...”, một kiểm soát viên cho biết.

Tại hành lang, bồn hoa... cửa khẩu, mọi người ngồi nói nhỏ to. Ai cũng nói và háo hức đón đợi chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, và mong ngày khai mạc nhanh chóng diễn ra. Chị MiChen bán hàng ở Cửa khẩu Cầu Treo trọ trẹ: “Người Việt sang đông lắm. Xi Gêm (từ chị nói) mà...”.

Nhập cảnh cửa khẩu Nam Phao - Lào, xe chuyển bánh. Ánh nắng hiếm hoi nơi đất bạn Lào lách qua tấm kính ô tô. Chợt trên xe hành khách nhao nhác khi bà chủ xe bảo: “Cách Thủ đô Vientiane chừng 50 cây số sẽ có một trạm gác. Ai chỉ có giấy thông hành thì bị bắt xuống... Bình thường thì đi được nhưng hôm nay khó đấy...”.

Một, hai... người không có hộ chiếu phát hoảng. Đến trạm kiểm soát. Mọi người im phăng phắc. Rồi điều phải đến đã xảy ra. Một hành khách phải xuống xe vì chỉ có giấy thông hành. Xe tiếp tục chuyển bánh...

“Ai Kíp Lào đê…”

Điều lo lắng đối với chúng tôi khi bắt đầu chuyến hành trình sang Lào đó là làm sao liên lạc được với người thân, ban tổ chức và đổi tiền Việt sang Kíp Lào như thế nào. Bởi thế mà ngay từ lúc lên xe, câu chuyện liên quan đến SEA Games được mọi người hướng tới đó là chủ đề này.

 

“Kíp Lào lên xuống bất thường lắm. Đặc biệt là những ngày này giá Kíp “chợ đen” được đẩy lên. Chẳng biết a răng (thế nào)...”, một khách từ Hà Tĩnh cho hay. Tuy nhiên xuất cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo, mọi lo ngại của hành khách đã được gạt bỏ.

Xe chưa dừng, bà chủ xe “đò” đã hô: “Kíp Lào 24 nhé! (10 ngàn Kíp Lào bằng 24 ngàn đồng tiền Việt Nam - PV) Mọi người đổi ngay, sang đổi ở chợ đen giá cả cao hơn, mà còn không có đấy...”. Xe chầm chậm qua cửa khẩu Cầu Treo, trên xe nháo nhác. Bà chủ xe cầm trong tay nắm tiền Kíp của Lào. Nhiều người chen nhau đổi tiền. Những đồng tiền Việt trao, đồng Kíp Lào lấy lại. Cứ thế, cứ thế... tất cả chỉ vì tinh thần SEA Games...

Đúng như lời bà chủ xe nói, tại hành lang chờ giữa cửa khẩu Việt và cửa khẩu Lào, dịch vụ đổi tiền nhan nhản, tuy nhiên giá cả thì không có quy chuẩn nào. Một chủ quán hô: Kíp 27! Chúng tôi khựng lại: Cao thế! Bà ta bập bẹ ngay: Không cao mô (đâu). Không có mô... Mặc dù vậy nhiều người vẫn phải đổi...

Cách đây không lâu chúng tôi đã có thông tin: Ngay trong khu vực làm thủ tục nhập cảnh cũng có quầy đổi tiền từ ngoại tệ sang tiền Lào. Tỷ giá trao đổi thời điểm đó là 1đ = 0,59 Kip (hay 1 Kip = 1,7VND), 1USD = 9.300 Kip. Nhưng đó là thời điểm lúc bấy giờ, còn hiện tại, ảnh hưởng SEA Games khiến đồng Kíp của Lào đã bị “xoay chuyển” bởi giá “chợ đen”. Tuy nhiên, rất ít hành khách vào đây đổi. Có nhiều lý do nhưng hầu hết mọi người đều ái ngại, muốn nhanh, tiện lợi.

Tính chuyên nghiệp ở Trung tâm báo chí

Gần 17 giờ, xe bắt đầu đi trên đại lộ Cay-xỏn Phôm-vi-hản của Thủ đô Vientiane. Ít phút sau, chúng tôi có mặt tại bến xe phía Nam. Ở đây có các chuyến xe đi các tỉnh Nam Lào, sang Thái và đặc biệt là có nhiều xe đi Huế, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội. Chúng tôi xuống xe và tìm tuk tuk (Jumbo-xe lam), một loại xe phổ biến ở Lào để về Trung tâm báo chí của Thủ đô Vientiane.

Một cổ động viên Việt Nam tại Lào
Một cổ động viên Việt Nam tại Lào

Trên đại lộ Cay-xỏn Phôm-vi-hản, Trung tâm báo chí chính SEA Games 25 (MPC - Trung tâm Hội nghị Quốc gia của Lào) nằm ở  một địa điểm khá bề thế: Bãi đậu xe rộng rãi và các cơ sở hạ tầng khác phục vụ giới truyền thông. Nhất là hệ thống tnternet, vốn là mối lo của những phóng viên tác nghiệp SEA Games. Ở đây mọi thứ đều “chuyên nghiệp”: Có 70 máy tính nối mạng internet, mạng không dây wifi, máy in, máy photocopy, máy fax... Ngay tại đây mọi thắc mắc của “khách lạ” đều có sự hướng dẫn của một nhóm tình nguyện viên.

Bên cạnh đó, BTC Lào còn bố trí thêm 5 Trung tâm báo chí phụ tại các địa điểm thi đấu của Đại hội. Tại các Trung tâm báo chí phụ cũng có các trang thiết bị, dịch vụ tương tự như ở Trung tâm báo chí chính.

Chúng tôi đến Vientiane trước hôm khai mạc hai ngày. Không có giấy giới thiệu của lãnh đạo ngành thể dục thể thao Việt Nam. Chỉ duy có giấy giới thiệu có ảnh và giấy giới thiệu của Tổng biên tập báo gửi trực tiếp cho BTC SEA Games 25 Lào.

Tại đây các tình nguyện viên hướng dẫn tận tình làm thủ tục. Chỉ chưa đầy 15 phút ngồi “tạm” tác nghiệp ở phòng của Trung tâm, chúng tôi đã có được tấm thẻ của BTC.

Từ Vientiane/Bee.net.vn