Susan Boyle: Đừng sáng như ánh diêm

14:38, 14/12/2009

Đó là một bài hát đầy mỉa mai và cay đắng. Một trong những bản nhạc ưa thích nhất của tôi, một ca khúc đầy cảm xúc” - “Hiện tượng 2009” Susan Boyle nói khi quyết định chọn Wild Horses là singles đầu tiên của album I Dreamed a Dream.

Đó là một bài hát đầy mỉa mai và cay đắng. Một trong những bản nhạc ưa thích nhất của tôi, một ca khúc đầy cảm xúc” - “Hiện tượng 2009” Susan Boyle nói khi quyết định chọn Wild Horses là singles đầu tiên của album I Dreamed a Dream.

[links()]

Chân dung Susan Boyle qua nét vẽ của hoạ sĩ Đức Christian Lessenvich

Người phụ nữ 48 tuổi, từng khiến hàng triệu trái tim trên khắp hành tinh phải thổn thức bởi giọng hát thiên thần của mình đã không còn tin vào giấc mơ? Thật khó nói về điều đó.

Đêm diễn lịch sử của cô tại cuộc thi Britian’s got talent đã thay đổi cuộc đời cô. Rõ ràng Susan đã duyên dáng hơn rất nhiều, được mặc những bộ đồ đẹp hơn chiếc váy thô kệch của cách đây một năm… Cô khó mà quay trở về dáng vẻ và tâm hồn ngày nào của mình được nữa rồi, bởi cuộc sống ấy đã sang trang.

Một năm qua cũng lại là một năm nặng nề với cô. Phải nhập viện vì tình trạng cư xử thất thường và khủng hoảng tâm lý. Cuộc sống bình thường suốt gần nửa cuộc đời hoàn toàn bị xáo trộn bởi những chiếc máy ảnh luôn rình rập quanh nhà. Dường như nụ cười của Susan cũng chẳng còn thực sự tươi, thực sự hồn nhiên như ngày cô mới bước ra thế giới.

“Đó là mặt trái của một hiện tượng”, Allan Green của kênh ABC nhận định. “Bạn có thể nói về giấc mơ Mỹ nhưng với Susan, cô ấy là một cô gái Scotland tầm thường. Cô ấy có thể mơ ước được đứng trên sân khấu, mơ ước được nổi tiếng hay giàu có nhưng chắc chắn cô ấy không mơ ước để trở thành một món hàng giải trí. Trong khi cái thế giới showbiz tàn nhẫn này chẳng chừa một thiên thần nào dù người đó xấu tệ!”

Trong đoạn clip được post trên trang amazon.com khi bạn đặt mua album của Susan Boyle, cô ngồi bên cây đàn piano và nói rất nhiều về niềm tin, về niềm đam mê âm nhạc và những gì cuộc sống đem lại cho mình. Nhưng đôi mắt cô chứa chất những nỗi buồn đã khiến chính nhà sản xuất Steve Mac không thể vui vẻ.

“Tôi đã nói chuyện với cô ấy rất nhiều và tôi biết rằng album này sẽ không phải một sản phẩm giải trí theo kiểu vui vẻ, dành cho những kẻ thích của lạ”, Steve chia sẻ trên blog của mình. “Các bạn hãy nghe nó và suy ngẫm về một con người đã đem tới cho cả thế giới niềm tin vào các phép mầu. Cô ấy là một người phụ nữ cô đơn!”

Album đầu tay I dreamed a dream của Susan Boyle

Album I Dreamed a Dream của Susan Boyle đi vào lịch sử website bán hàng trực tuyến amazon.com như album có lượng đặt trước lớn nhất từ trước tới nay. Và ngay trong ngày phát hành đầu tiên cô bán được 300.000 bản ghi âm. Với một ngôi sao mới xuất hiện đó là một thành tích đáng nể.

Nhưng liệu đây có phải cái kết cho một câu chuyện cổ tích? Những gì Susan Boyle làm được đã khép lại? Có thể nhiều người không tin nhưng người viết tin rằng người phụ nữ này sẽ còn làm được nhiều điều hơn nữa.

Bởi thông điệp về hiện thực, thông điệp về con người khi đã đến cái đích hiện thực hoá điều không thể và trở nên trống trải ngập tràn từng track nhạc.

Susan đang làm đúng. Cô đang khai thác chính mình với sự giúp đỡ của những nhạc công khéo léo, biết cách chăm sóc cho giọng hát và cảm xúc của cô giữ được sự chân thực và tươi sáng.

Rõ ràng Susan Boyle đang chuyên nghiệp! Cô có thể vượt qua được cái bóng của chính mình, cái bóng của một hiện tượng giải trí bình thường để trở thành một ngôi sao thực sự.

Hay như cách nói của Sting thì “khi thế giới quan và nhân sinh quan riêng của bạn được truyền tải trong những sản phẩm nghệ thuật, khi đó bạn đã trở thành một nghệ sĩ thực thụ”.

Susan trả lời tờ Washington Post cách đây vài tháng: “... Cuộc sống đang chuyển động quá nhanh, với một người sống gần 50 năm trên đời ở một góc xa tít tắp của thế giới thì cái tốc độ chuyển động đó càng chóng mặt. Nhưng tôi đã hiểu nó là như thế nào rồi và điều tôi muốn làm bây giờ là đem mình ra làm một ví dụ điển hình của niềm tin và sự mất niềm tin!”.

 

Theo Tiền Phong