Hà Nội chạy thử 6 tuyến buýt nhanh từ ngày mai

14:52, 15/12/2009

Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, Hà Nội đã đồng ý để Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chạy thử 6 tuyến buýt nhanh, từ hôm nay, 15/12.

Phó GĐ Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cho biết, Hà Nội đã đồng ý để Tổng Công ty Vận tải Hà Nội chạy thử 6 tuyến buýt nhanh, từ hôm nay, 15/12.

Cụ thể 6 tuyến buýt nhanh gồm các tuyến sau: Tuyến buýt số 54 Long Biên-Bắc Ninh, tuyến 16 bến xe Giáp Bát-Mỹ Đình, tuyến số 08 Long Biên-Đông Mỹ, tuyến số 28 bến xe Giáp Bát - Đông Ngạc, tuyến số 32 bến xe Giáp Bát-Nhổn và tuyến số 02 Bác Cổ - bến xe Yên Nghĩa.

“Chỉ là chạy thử, nhưng nếu thành công sẽ cho chạy luôn, bất cập ở điểm nào thì điều chỉnh dần. Về cơ bản, các tuyến có tăng cường xe buýt nhanh vào giờ cao điểm sẽ không làm thay đổi biểu đồ chạy xe như hiện có trên các tuyến ấy”, ông Linh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Trọng Thông, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội cho biết thêm, từ lúc được Sở GTVT chấp thuận đến ngày triển khai chỉ cách nhau một ngày nên có thể, trong ngày chạy thử đầu tiên (15/12), hành khách có thể không tránh khỏi nhiều bỡ ngỡ, và tổng công ty sẽ điều chỉnh dần và sẽ thông báo rộng rãi.

HN sẽ có thêm 6 tuyến buýt nhanh, tăng cường vào giờ cao điểm để mong giảm ùn tắc và giảm tải khách vào "giờ vàng"

“Số tuyến gắn trên xe vẫn giữ nguyên nhưng sẽ có thêm những tấm biển “xe tăng cường”, “buýt nhanh”, “buýt đầu cuối” để khách chọn đúng xe, lên xuống đúng lộ trình, tránh tình trạng muốn xuống điểm giữa nhưng xe chạy thẳng. Ngoài ra, tại các điểm chờ xe công ty cũng sẽ có thông báo, tờ rơi để hành khách có thêm thông tin”, ông Thông cho hay.

Một trong những tiêu chí được đặt ra đối với các tuyến buýt nhanh là bỏ bớt các điểm đỗ và tránh những điểm thường hay xay ra ùn tắc giao thông. Ví dụ tuyến buýt số 54 chỉ đỗ tại 11 điểm/36 điểm hiện có trên tuyến, tuyến 16 là 8/21 điểm, tuyến 08 là 10/34 điểm, tuyến 28 là 7/27 điểm, tuyến 32 là 12/32 điểm và tuyến 02 là 10/34 điểm.

Giờ xe chạy cũng được tính toán hợp lý phù hợp với lượng khác đi xe buýt vào giờ cao điểm. Cụ thể vào các buổi sáng, trưa, chiều mỗi tuyến buýt nhanh sẽ có các giờ xe xuất bến tại các điểm đầu, cuối của các tuyến buýt trong cung giờ từ 6h-7h và từ 11h-12h và từ 17h-20h. Mỗi lượt xe buýt nhanh xuất bến cách nhau từ 45 phút đến 1 tiếng.

Do các tuyến buýt nhanh đỗ đón trả khách ít hơn các tuyến khác, đồng thời tránh những điểm hay xảy ra ùn tắc vào giờ cao điểm nên thời gian chạy xe từ điểm đầu đến điểm cuối được rút ngắn đi rất nhiều. Theo tính toán mỗi lượt buýt nhanh có thể tiết kiệm được thời gian đi lại từ 45 phút đến 1 giờ đồng hồ. Do đó, hành khách nào thường xuyên đi lại trên các tuyến buýt trên, nhất là thường đi thẳng từ đầu bến đến cuối bến sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian khi đi xe buýt.

Những tuyến buýt nhanh có giúp hạn chế cảnh những chiếc xe buýt giờ cao điểm như những "ba-ri-e" thế này?

Quan điểm của Sở là không làm thay đổi biểu đồ chạy xe ở trên tuyến. Dẫu vậy, Tổng Công ty vận tải cho biết để bảo đảm thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như đáp ứng đúng tiêu chí của tuyến buýt nhanh nên sẽ có 2 trong trong số 6 tuyến trên phải thay đổi lộ trình. Đó là các tuyến 08 và 28.

Tuyến 08 (Long Biên - Đông Mỹ): Chiều đi, Long Biên (Yên Phụ - Khoang 2) - Yên Phụ - Điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - Nguyễn Hữu Huân - Ngô Quyền - Lý Thường Kiệt - Bà Triệu - Đại Cồ Việt - Giải Phóng - Đường Ngọc Hồi - Ngũ Hiệp - Đông Mỹ. Chiều về đi từ Đông Mỹ theo hướng ngước lại đến Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân - Quay đầu tại đối diện số nhà 489 Trần Khát Chân - Trần Khát Chân - Phố Huế - Hàng Bài - Đinh Tiên Hoàng - Trần Nguyên Hãn - Hàng Tre - Trần Nhật Duật - Điểm trung chuyển Long Biên - Yên Phụ - Long Biên.

Tuyến 28, (Giáp Bát - Đông Ngạc): Chiều đi: BX Giáp Bát - Giải Phóng - Xã Đàn - Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã - Điểm trung chuyển Cầu Giấy - Cầu Giấy - Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng - Tân Xuân - Chân cầu Thăng Long - Đông Ngạc. Chiều về, đi theo hướng ngược lại.

[links()]

Theo Vietnamnet