Sự thật về vụ án giết người lấy mỡ ở Pê-ru

16:31, 03/12/2009

Người đứng đầu lực lượng điều tra hình sự của Pê-ru, Felix Murga, hôm thứ 3 đã nhận quyết định bãi nhiệm vô thời hạn do các kết quả điều tra mới cho thấy, câu chuyện gây chấn động dư luận trên chỉ là một câu chuyện tưởng tượng.

Người đứng đầu lực lượng điều tra hình sự của Pê-ru, Felix Murga, hôm thứ 3 đã nhận quyết định bãi nhiệm vô thời hạn do các kết quả điều tra mới cho thấy, câu chuyện gây chấn động dư luận trên chỉ là một câu chuyện tưởng tượng. [links()]

Quyết định bãi nhiệm được đưa ra bởi người đứng đầu lực lượng cảnh sát Pê-ru. Lời giải thích được đưa ra kèm với tuyên bố trên là: có thể ông Murga đã “sáng tác” ra câu chuyện về một băng nhóm giết người lấy chất béo để nhằm che giấu những yếu kém của lực lượng cảnh sát trong việc kiểm soát an ninh tại khu vực xảy ra sự cố trên.

Truyền thuyết sống dậy

Vụ việc bắt đầu kể từ hồi cuối tháng 11 khi trưởng thanh tra Felix Murga và thám tử Jorge Mejia công bố thông tin về việc cảnh sát đã bắt giữ 4 tên tội phạm có liên quan tới việc giết chết 5 người để lấy mỡ bán cho các công ty mỹ phẩm châu Âu với giá hàng chục ngàn đô la mỗi lít. 

Ông Murga khi đó đã kể với giới báo chí rằng, các nghi phạm đã thừa nhận việc chúng tiến hành các vụ giết người trên để nhằm làm hồi sinh lại một truyền thuyết cổ của người Andean (người Pê-ru cổ) về Pishtaco – những kẻ chuyên giết người để hút mỡ.

 Vụ án giật gân chỉ là một màn kịch lừa dối
Vụ án giật gân chỉ là một màn kịch lừa dối

Khi đó, cảnh sát còn cho báo giới tận mắt chứng kiến 2 chai chất lỏng màu vàng và nói đó là mỡ người tịch thu của các nghi phạm và chúng có giá 15.000 USD/lít. Các nhà chức trách còn cho hiển thị một cuộn băng video quay cảnh nạn nhân với cài đầu mục nát và xương lẫn với đống chất béo nhầy nhụa được tìm thấy trong rừng ở tỉnh Huanuco.

Ông cũng khẳng định rằng, băng nhóm này chịu trách nhiệm về sự mất tích của 60 người tại tỉnh Huanuco và 46 người khác bị mất tích tại thị trấn ven biển Trujillo trong năm 2007-2008. Bọn chúng bắt cóc, giết người với cách thức là chặt chân tay, moi ruột của nạn nhân rồi treo mình họ trên nhưng chiếc móc sắt để nung nóng lấy mỡ tan chảy được hứng ở bên dưới.  

Cảnh sát cũng cho biết: các chất béo được chuyển tới Lima để bán cho các tay buôn trung gian (được cáo buộc là 2 người Ý) rồi vận chuyển qua thị trường châu Âu tới các công ty mỹ phẩm.

Sự thật đằng sau vụ án giật gân

Sau khi thông tin về vụ án được công bố, các chuyên gia y tế đã tỏ ra hoài nghi về tính chân thực của câu chuyện trên. Theo họ, chất béo của người không có giá trị thương mại bởi việc lấy nó từ cơ thể người này sử dụng cho người khác có thể gây nguy hiểm tới tính mạng. Trong thực tế, chất béo của người cũng được sử dụng để chống nhăn nhưng thường được chiết xuất trực tiếp từ chính bệnh nhân đó. 
 
Các nghi vấn bắt đầu xuất hiện khi cảnh sát phụ trách khu vực Huanuco được hỏi lại trả lời rằng họ không hề hay biết gì về sự tồn tại của một băng nhóm chuyên giết người lấy mỡ tồn tại ở địa phương này. 

 Đây chỉ là một câu chuyện cổ được cảnh sát sử dụng để bao biện cho những tội ác mà họ không điều tra đầy đủ
Đây chỉ là một câu chuyện cổ được cảnh sát sử dụng để bao biện cho những tội ác mà họ không điều tra đầy đủ

Các hóa đơn, chứng từ làm bằng chứng cho việc buôn bán mỡ người cũng không được tìm thấy. Và chỉ có 1 nạn nhân được nhận dạng bằng tên gọi. Số chất lỏng được cho là mỡ người hiện vẫn chưa có thông tin xác nhận chính xác là chất gì.

60 nạn nhân được mất tích ở vùng này mà được cho là nạn nhân của bọn giết người máu lạnh trên đã được cảnh sát địa phương chứng thực rằng, họ là nạn nhân của những kẻ buôn ma túy và tình trạng bạo lực đang diễn ra hàng ngày tại địa phương này. 

Hai tuần sau khi vụ án được tiến hành điều tra lại một cách kỹ lưỡng, kết quả cho thấy vụ án trên hoàn toàn thiếu chứng cứ xác thực và nó chỉ là một câu chuyện được thêu dệt thêm chứ không hơn không kém.

Theo nguyên Phó Bộ  trưởng Bộ nội vụ Carlos Basombrio “họ chủ yếu cố gắng che lấp đi lỗ hổng về bạo lực và giết người của các băng nhóm tội phạm ở Trujillo mà được thực hiện bởi bố già Ricardo Uceda”.

Một số nhà nhân loại học trong cuộc trả lời phỏng vấn với cảnh sát cho rằng: đây chỉ là một câu chuyện cổ được cảnh sát sử dụng để bao biện cho những tội ác mà họ không điều tra đầy đủ. Còn các nhà quan sát thì nói rằng, đó chỉ là một câu chuyện được thêu dệt để phân tán sự quân tâm của người dân nước này đối với các vấn đề mà họ thực sự đang phải đối mặt. 

Hiện mọi cuộc gọi yêu cầu được tiếp xúc với ông Murga của báo giới đều bị từ chối. Phía cảnh sát Pê-ru cũng đang tiến hành một cuộc thăm dò nội bộ nhằm đưa ra tính chân thực của câu chuyện trên.

Theo Bee.net.vn