Thử thành công thuốc kháng ung thư trên tế bào nuôi cấy

09:06, 18/12/2009

"Từ năm 2008 đến đầu năm 2009, chúng tôi đã thử nghiệm thành công khả năng diệt tế bào ung thư của 4 bài thuốc

"Từ năm 2008 đến đầu năm 2009, chúng tôi đã thử nghiệm thành công khả năng diệt tế bào ung thư của 4 bài thuốc: song sâm địa thược thang, nhị trần thang gia vị, hoàng liên giải độc thang và tiêu tích nhuyễn kiên phương trên 3 dòng tế bào ung thư nuôi cấy: ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư phổi".[links()]

Tác giả Nguyễn Thụy Vi, Phòng thí nghiệm Bộ môn Di truyền, Khoa Sinh học, ĐH KHTN TP.HCMN thông tin thêm về tác dụng kháng ung thư của một số bài thuốc y học cổ truyền. 

Tác giả Nguyễn Thụy Vi. Ảnh: P.Tú
Tác giả Nguyễn Thụy Vi. Ảnh: P.Tú

 Sau khi nhóm nghiên cứu cho 3 dòng tế bào ung thư trên tiếp xúc với 4 bài thuốc, các tế bào ung thư đã bị gây chết ở những mức độ khác nhau. Trong đó, bài thuốc hoàng liên giải độc thang có tác dụng mạnh nhất.

Thành công trên quy mô các dòng tế bào ung thư nuôi cấy, nhóm đã và đang tiếp tục tìm hiểu sâu hơn cơ chế gây chết tế bào ung thư cổ tử cung của bài thuốc hoàng liên giải độc thang.

Qua những thử nghiệm sinh học và tế bào đã cho kết luận: bài thuốc này có tác dụng gây chết tế bào ung thư cổ tử cung theo chương trình tự nhiên (tế bào chết nhưng không gây ảnh hưởng tới những tế bào xung quanh).

Về hướng phát triển sắp tới, tác giả Thụy Vi cho hay, nhóm sẽ tiếp tục nghiên cứu ảnh hưởng của  bài thuốc hoàng liên giải độc thang trên các sự biểu hiện 30.000 gen của tế bào ung thư, làm tiền đề để nghiên cứu sâu hơn về tác dụng các bài thuốc y học cổ truyền đối với căn bệnh ung thư.  

"Các kết quả nghiên cứu trên chỉ mới thành công trên quy mô nuôi cấy các tế bào ung thư. Để xác định đây có phải là những bài thuốc có khả năng chữa ung thư được không, còn phải thử nghiệm theo hai bước nữa: thử nghiệm trên chuột và lâm sàng", tác giả Nguyễn Thụy Vi nói.

Theo Bee.net.vn