Đường vào tù của 5 mẹ con góa phụ

14:45, 11/12/2009

"Gia đình giờ tan nát, tôi căm thù ma túy và chính bản thân...", người phụ nữ bị kết án tù chung thân nức nở khi kể rằng bà có 5 đứa con thì tới 4 phải người đi tù vì dính vào chất gây nghiện chết người này.

"Gia đình giờ tan nát, tôi căm thù ma túy và chính bản thân...", người phụ nữ bị kết án tù chung thân nức nở khi kể rằng bà có 5 đứa con thì tới 4 phải người đi tù vì dính vào chất gây nghiện chết người này.

Vũ Thị Huệ.

Trong nước mắt, phạm nhân Vũ Thị Huệ đang cải tạo ở trại giam Thanh Phong (Cục V26 Bộ Công an) bảo, thương mình ít mà thương các con thì nhiều. Sự nghèo khó đã đẩy mẹ con bà đi đào vàng và sau đó là những ngày sung túc.

"Gia đình giờ tan nát, tôi căm thù ma túy và chính bản thân...", bà Huệ với mái tóc cắt ngắn như đàn ông, khuôn mặt dạn dĩ từng trải nói. Lau nước mắt, phạm nhân này phân trần: "Ở ngoài, tôi cũng là một người phụ nữ giỏi giang, hoạt bát làm lụng chăm chồng nuôi con, đối xử tốt với mọi người. Giờ chẳng ngờ mình lại sẩy chân như thế".

Bà kể về cuộc đời bươn chải của mình. Năm 16 tuổi, bà trốn nhà xuống Quảng Ninh để nhận làm công việc của người giữ trẻ. Sau khi lập gia đình và sinh được 5 người con, chồng người phụ nữ này mất vì căn bệnh ung thư.

Làm giò chả và ruộng không đủ ăn, thấy người mách mối, Huệ đem theo 3 đứa con lên Bắc Kạn để đào vàng. Ở đó, người phụ nữ này thuê nhà, làm giò chả bán và bắt mối thân quen với những cai thầu khác. Sau khi chuyển làm cai đào vàng, bà có trong tay 24 công nhân và trở thành người phụ nữ duy nhất ở bãi vàng đó.

Kiếm được nhiều tiền, bà chủ cai đào vàng đưa các con về quê để chuẩn bị dựng vợ gả chồng và xây dựng nhà cửa. "Có vàng tôi định xây cho mỗi con một cái nhà, nhưng thật không may mắn, cậu em tôi đã mắc nghiện và rủ rê thằng con thứ hai", phạm nhân Huệ thủ thỉ.

Khuôn viên cải tạo trong trại Thanh Phong
Muốn con lánh xa ma túy, người đàn bà đưa con lên Tuyên Quang để làm việc. Sáng ngày lên đường (tháng 4/1998), thấy con vật vờ lên cơn nghiện bà đã thương tình mà "tiếp tế" thêm. Heroin cũng được bà tích trữ trong ba lô để có thể dùng trên đường đưa con đi cai nghiện.

Sáng đó, bà Huệ đã bị công an bắt vì tội tàng trữ chất ma túy và bị kết án 42 tháng tù. Cũng kể từ đó, những đứa con của bà ở quê cũng lần lượt nghiện heroin và trượt dài trên con đường tội lỗi.

Sau 2 năm ra tù, bà Huệ tiếp tục mua đất để xây nhà, và có ý nguyện cai nghiện cho các con. Nhưng rồi, số phận tiếp tục đẩy bà vào tù lần thứ hai. "Một buổi sáng, tôi nhặt được cái làn nhựa bên trong có hai bánh ma túy lớn, mang về nhà giấu vào đống gạch. Sau hơn một tháng số hàng trên bán được cho trùm ma túy với giá 100 triệu đồng", phạm nhân kể.

Tuy nhiên, sau ít ngày, người mua đã trả lại hàng vì bị hỏng. Con đường buôn bán ma túy với bà Huệ cũng đến từ đây. "Tôi đã buôn là buôn nhiều, nên bị kết án nặng - chung thân”, bà Huệ kể.

"Giờ, tôi ân hận thì đã quá muộn. Chỉ mong sao những đứa con cải tạo tốt để sớm làm lại cuộc đời", bà đau đớn khi kể rằng 4 đứa con đã phải vào tù vì liên quan ma túy.

Cán bộ phụ trách cũng khẳng định Huệ là người đàn bà có trái tim sắt và cái đầu thép. "Như người bình thường thì tôi đã điên rồi. Mấy lần cũng định tự tử nhưng nghĩ chết đi rồi thì các con sẽ ra sao. Chính lý do đó khiến tôi phải sống để cho các con nhìn thấy mà cải tạo cho tốt", người phụ nữ bị án tù chung thân tâm sự.

Người đàn bà có khuôn mặt tiều tụy, sạm đi vì nắng gió nhiều đêm vẫn ngồi khóc một mình. Bà thường xuyên viết thư động viên các con cố gắng cải tạo để nhận được sự khoan hồng của Nhà nước.

"Mất chồng, cố gắng gồng mình lên để sống giữa cuộc đời. Tưởng khi có tiền, nhà cao cửa rộng, nếu cai nghiện được cho con cuộc đời mình sẽ khác. Có ai ngờ...", người mẹ nói trong nuối tiếc.

Theo Công an Nhân dân